บทความ

พวงหรีดใช้ซ้ำ Reuse นำกลับมาใช้ใหม่ พร้อมสมทบทุนบริจาคเพิ่มกุศลบุญ

17/06/2023

พวงหรีดใช้ซ้ำ Reuse นำกลับมาใช้ใหม่ พร้อมสมทบทุนบริจาคเพิ่มกุศลบุญ />
มุมมองพวงหรีดตามประวัติศาสตร์หรือธรรมเนียมปฏิบัติที่ทำสืบต่อกันมายาวนานตั้งแต่เมื่อครั้งอดีตนั้น เป็นเสมือนเครื่องหมายของวิถีชีวิต ตลอดจนแสดงออกถึงวัฒนธรรมของคนในยุคนั้น ๆ ซึ่งในปัจจุบันได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปมาก ตามลักษณะการดำรงชีพ ทรัพยากร หรือค่านิยมของคนในสังคม ดังนั้นทุกคนจึงสามารถพบเห็นพวงหรีดรูปแบบแปลกใหม่กันได้มากขึ้น เช่น พวงหรีดนำกลับมาใช้ใหม่ใช้ซ้ำ read more

บริการจัดส่งพวงหรีดทั่วไทย แบบ Delivery อยู่ที่ไหนก็ส่งความอาลัยได้ทัน

17/05/2023

บริการจัดส่งพวงหรีดทั่วไทย แบบ Delivery อยู่ที่ไหนก็ส่งความอาลัยได้ทัน />
หากมองย้อนกลับไปเมื่อหลายสิบปีก่อน ธุรกิจหรือการบริการในรูปแบบของ Delivery อาจจะไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนัก ในประเทศไทยหรือในสังคมโดยส่วนใหญ่ของบ้านเรา อาจจะเพราะข้อจำกัดในเรื่องของเทคโนโลยี ตลอดจนการเข้าถึงทางด้านความรู้ของคนในสังคม และความต้องการของคนทั่วไปที่คิดว่ารูปแบบของการใช้บริการแบบเดิมก็ดีอยู่แล้ว read more

ทำความรู้จักกับพิธีกรรมทางความเชื่อแปลก ๆ เกี่ยวกับผู้ที่ล่วงลับ

17/05/2023

ทำความรู้จักกับพิธีกรรมทางความเชื่อแปลก ๆ เกี่ยวกับผู้ที่ล่วงลับ />
งานจัดการศพ หรือพิธีที่เกี่ยวข้องกับความตายนั้น มีมายาวนานตั้งแต่สมัยที่มนุษย์เรายังไม่สามารถอ่านออกเขียนได้เลยด้วยซ้ำ นอกจากนั้นมันยังมีรูปแบบที่หลายคนอาจจะนึกไม่ถึง เนื่องจากวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปทำให้พิธีกรรมต่าง ๆ อาจจะเลือนหายไป จนสุดท้ายก็กลายเป็นเพียงพิธีแปลกที่คนรุ่นหลังเล่าขานต่อกันมา โดยเราได้รวบรวมพิธีกรรมบางอย่างที่น่าสนใจ เพื่อแบ่งปันให้ทุกคนแล้ว read more

พิธีฌาปนกิจคืออะไร ? พร้อมย้อนรอบประวัติของการเผาศพในสมัยก่อน

16/05/2023

พิธีฌาปนกิจคืออะไร ? พร้อมย้อนรอบประวัติของการเผาศพในสมัยก่อน />
การฌาปนกิจศพ ก็คือ การเผาศพ เป็นการนำร่างของผู้เสียชีวิตไปเผา ด้วยวิธีการต่าง ๆ เพื่อส่งดวงวิญญาณและเป็นการปลดปล่อยดวงวิญญาณของผู้ที่จากไปตามหลักความเชื่อทางศาสนา ซึ่งก็จะมีบางความเชื่อที่ไม่นิยมเผาแต่จะนำไปฝังดินแทน โดยส่วนใหญ่การเผาศพนั้น จะนิยมทำกันหลังจากที่เสร็จสิ้นกระบวนการของพิธีบำเพ็ญกุศล(การสวดอภิธรรมศพ)เสร็จสิ้น read more

ทำความรู้จักกับประเภทของโลงศพ และเอกลักษณ์ที่ควรอนุรักษ์

16/05/2023

ทำความรู้จักกับประเภทของโลงศพ และเอกลักษณ์ที่ควรอนุรักษ์ />
สิ่งที่จำเป็นในงานศพ มีอยู่มากมายหลายองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็น สถานที่จัดงาน การ์ดเชิญแขกเพื่อมาร่วมงาน พวงหรีด ดอกไม้ที่ใช้ประดับตกแต่ง รวมไปถึงโลงศพ ที่จะต้องใช้บรรจุร่างของผู้เสียชีวิตตลอดพิธีการ จนกระทั่งขั้นตอนในการเผา ดังนั้นโลงจึงเปรียบเสมือนบ้านหลังสุดท้าย ก่อนที่สังขารเหล่านั้นจะกลายเป็นผุยผงนั่นเอง เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับโลงชนิดต่าง ๆ เพราะเราทุกคนต่างต้องได้ใช้ไม่วันใดก็วันหนึ่งนั่นเอง read more

งานศพออนไลน์ บริการสุดแปลก ตอบโจทย์ชีวิตของคนยุคใหม่

16/05/2023

งานศพออนไลน์ บริการสุดแปลก ตอบโจทย์ชีวิตของคนยุคใหม่ />
ความเป็นไปไม่ได้ มักจะถูกพัฒนาจนสามารถเป็นไปได้แล้วในยุคสมัยนี้ ด้วยเทคโนโลยี และการตอบโจทย์ความต้องการของคนยุคใหม่ ที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงอะไรในแบบเดิม และไม่ต้องการให้มีกรอบมาจำกัดไอเดียเหล่านี้ ซึ่งงานศพออนไลน์ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียสร้างสรรค์ ที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาหลายด้าน ๆ ให้กับคนยุคดีได้อย่างดีเลยทีเดียว read more

ข้อดีและข้อเสีย ของการเลือกจัดงานศพที่บ้าน

16/05/2023

ข้อดีและข้อเสีย ของการเลือกจัดงานศพที่บ้าน />
ภาพจำของการจัดงานศพ สำหรับคนไทยหรือชาวพุทธโดยทั่วไป อาจจะคุ้นชินกับการที่ญาติของผู้เสียชีวิตเลือกที่จะมีการจัดงานกันที่วัด แล้วเชิญแขกมากหน้าหลายตามาร่วมงาน ซึ่งในความเป็นจริงยังมีครัวเรือนอีกหลายพื้นที่ ยังคงเลือกที่จะจัดงานศพที่บ้าน ด้วยประเพณีดั้งเดิม หรือข้อจำกัดหลาย ๆ อย่างที่แตกต่างกันออกไป read more

ข้อดี-ข้อเสียของการจัดงานศพที่วัด

12/05/2023

ข้อดี-ข้อเสียของการจัดงานศพที่วัด />
พิธีการทางศาสนา และลำดับขั้นตอนทางความเชื่อเมื่อต้องจัดงานศพนั้น มีรายละเอียดปลีกย่อยค่อนข้างมาก และยังต้องอาศัยพื้นที่ในการรองรับขั้นตอนต่าง ๆ เหล่านั้น ดังนั้นเพื่อความสะดวกสบาย และลดภาระหน้าที่ในการจัดงาน ส่วนใหญ่ผู้คนจึงเลือกที่จะใช้บริการสถานที่กับทางวัดโดยตรง เพื่อทำพิธีเหล่านั้น ให้ครบจบภายในสถานที่เดียวไปเลย read more

ดอกไม้อาลัยในงานศพ เสร็จพิธีแล้วต้องจัดการอย่างไรต่อ?

12/05/2023

ดอกไม้อาลัยในงานศพ เสร็จพิธีแล้วต้องจัดการอย่างไรต่อ? />
เมื่อมีการจัดงานศพ แต่เมื่อเสร็จสิ้นงานไปแล้ว แน่นอนว่าสิ่งของบางชนิดก็ทำให้เกิดความหนักใจว่าควรจะจัดการอย่างไร ถึงจะไม่เกิดเป็นมลพิษ และไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับทางวัด เพราะฉะนั้นในบทความนี้เราจะมีเทคนิคง่าย ๆ มาแนะนำ เพื่อทำให้ทุกคนสามารถนำเอาสิ่งของต่างๆไปสร้างประโยชน์ และลดการทิ้งเป็นขยะได้ด้วยตัวเอง read more

ดอกไม้ประจำวันเกิด เสริมความมงคล

12/05/2023

ดอกไม้ประจำวันเกิด เสริมความมงคล />
การจัดทำพวงหรีด หรือการประดับตกแต่งบริเวณภายในงานศพนั้น สิ่งที่สำคัญแรก ๆ ที่หลายคนจะนึกถึงเลยนั่นก็คือ ‘ดอกไม้’ ซึ่งดอกไม้ที่เราสามารถนำมาใช้ได้ก็มีอยู่มากมายหลายชนิด จนบางครั้งก็อาจจะกลายเป็นเรื่องยากที่จะตัดสินใจว่าควรใช้ดอกไม้ชนิดไหนดี ดังนั้นวันนี้เราจึงนำไอเดียสำหรับการเลือกใช้ดอกไม้ประจำวันเกิด เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเลือกดอกไม้มาใช้งานศพ read more