ไม้ดอกบริสุทธิ์ ความหมายมงคล />

21/01/2020

ไม้ดอกบริสุทธิ์ ความหมายมงคล

ดอกมัมคือดอกไม้สีขาวสะอาดที่มีรูปลักษณ์สวยงาม และยังสามารถพบเห็นสีสันที่สวยงามของดอกไม้ชนิดนี้ได้อีกหลากหลายขึ้นอยู่กับสายพันธ์ุ ทั้งยังโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ตัวกลีบบางสวย ซ้อนตัวเรียงสลับกันเป็นชั้นดูงดงาม เป็นหนึ่งในดอกไม้ที่มีความหมายมงคล จึงมักจะถูกนำมาใช้ประกอบงานบุญหรือพิธีทางศาสนามากมาย 

รวมถึงการนำมาใช้จัดตกแต่งบริเวณงานศพและพวงหรีดอีกด้วย ซึ่งที่เราก็ได้มีการเลือกใช้ดอกมัมสายพันธุ์นอก ที่มีความทนทาน ขนาดดอกใหญ่ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่สื่อถึงความรักและความอาลัยในช่วงเวลาสำคัญครั้งหนึ่งด้วยความใส่ใจ

ความเป็นมาของดอกมัม

ดอกมัมหรือดอกเบญจมาศเป็นดอกไม้ที่มีคุณค่าทางจิตใจมากกว่าแค่ประดับตกแต่งเพื่อความสวยงาม เพราะดอกไม้ชนิดนี้มีความเกี่ยวโยงและผูกพันกับมนุษย์ทุกคนมายาวนาน ทั้งยังเป็นตัวแทนทางด้านความเชื่อในหลายด้าน โดยมีการกล่าวว่าดอกไม้ชนิดนี้มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมากว่า 3,000 ปี และสามารถพบเห็นดอกมัมที่แตกต่างกันออกไปมากถึง 1,000 สายพันธุ์

ซึ่งคาดการณ์ว่าดอกไม้ชนิดนี้ มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศจีนและญี่ปุ่น สายพันธุ์ที่พบเห็นบ่อยในแถบสองประเทศนี้ได้แก่ Chrysanthemum และ Dendranthema ในปัจจุบันดอกไม้ชนิดนี้ไม่ได้เติบโตอยู่แค่ในพื้นที่เล็ก ๆ แต่กระจายออกไปยังพื้นที่อีกหลายประเทศ ซึ่งภูมิประเทศ อากาศ และสิ่งแวดล้อมจะเป็นตัวกำหนดลักษณะของดอกมัมในแต่ละพื้นที่ได้ด้วย

ดังนั้นทุกคนจึงสามารถพบเห็นลักษณะของดอกมัม รวมทั้งสีสันที่หลากหลายของดอกไม้ชนิดนี้ได้เต็มไปหมด เหมาะสำหรับการเลือกนำไปใช้ประโยชน์ตามความเหมาะสมของแต่ละโอกาส ไม่ว่าจะใช้เพื่อแสดงถึงความบริสุทธิ์จริงใจ ใช้มอบเพื่อเป็นตัวแทนของความรักร้อนแรง หรือจะจัดช่อและมอบให้กันในโอกาสแสดงความยินดีต่าง ๆ ก็เหมาะสม

มัมดอกไม้

ดอกมัมมีความหมายว่าอย่างไร ทำไมถึงเป็นที่นิยม ?

เนื่องจากดอกมัมมักถูกใช้เป็นดอกไม้ที่สำคัญในพิธีการต่าง ๆ รวมทั้งมีประวัติมาอย่างยาวนาน ดังนั้นมันจึงถูกใช้เพื่อเป็นตัวแทนของความ ‘สูงส่ง’ เป็นดอกไม้ชั้นสูงที่มีคุณค่ามาก จึงไม่แปลกที่ดอกไม้ชนิดนี้จะถูกนำมาประดับตกแต่ง หรือสร้างเป็นพวงหรีดเพื่อให้เกียรติผู้เสียชีวิตในวาระสุดท้าย นอกจากนั้นดอกมัมยังสามารถตีความและสื่อความหมายแตกต่างกันออกไปตามสีของกลีบดอกได้ เช่น

  • ดอกมัมสีแดงสด สื่อความหมายถึง ความรัก ความหลงใหล ชอบพอกัน
  • ดอกมัมสีเหลือง สื่อความหมายถึง ความโชคดี มักใช้แสดงความรักที่อ่อนโยน ความยินดีหรืออวยพรให้โชคดี
  • ดอกมัมสีขาว สื่อความหมายถึง ความซื่อสัตย์ ความจริงใจ ความบริสุทธิ์

และนอกจากความหมายของดอกไม้ชนิดนี้จะเหมาะสมสำหรับนำมาใช้ในโอกาสต่าง ๆ ดอกมัมก็เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับใช้เพื่อตกแต่งและนำมาปักพวงหรีดดอกไม้สดแบบต่างๆ เพราะความสวยงาม ดอกขนาดใหญ่ รวมทั้งสามารถหาซื้อได้อย่างแพร่หลายในประเทศไทย ทำให้ในปัจจุบันทุกคนจะสามารถพบเห็นดอกไม้ชนิดนี้ตามงานได้เป็นประจำ ซึ่งดอกมัมโดยทั่วไปก็มักจะมีอยู่หลายลักษณะสามารถแบ่งออกเป็นประเภทได้ดังนี้

ลักษณะดอกใหญ่

สำหรับดอกมัมที่มีขนาดของดอกใหญ่และกลม เป็นชนิดของดอกไม้ที่นิยมนำมาใช้ในการจัดงาน โชว์ความสวยงาม และใช้ในพิธีการต่าง ๆ มากที่สุด เพราะตัวดอกสวยจัดตกแต่งได้ง่าย เนื่องจากตัวดอกใหญ่ ทนทาน สามารถเห็นรายละเอียดของกลีบดอกที่เรียงซ้อนกันได้ชัดเจน

ลักษณะดอกทั่วไป

ดอกมัมในลักษณะนี้จะมีขนาดของดอกที่เล็กกว่าแบบแรกเล็กน้อย โดยในหนึ่งต้นจะสามารถแตกกิ่งได้หลายดอก ขึ้นอยู่กับการดูแลและสิ่งแวดล้อม ทำให้สามารถเก็บผลผลิตได้มากกว่าดอกในแบบแรกด้วยนั่นเอง มีความสวยงามและใช้งานง่าย

ลักษณะดอกขนาดเล็ก

ดอกที่มีขนาดเล็กก็เป็นอีกหนึ่งประเภทที่นิยมมอบให้กันเพื่อเป็นของขวัญ หรือใช้ประดับตกแต่งตามความต้องการ แต่ด้วยขนาดของมันจึงอาจจะไม่ได้ถูกใช้เป็นองค์ประกอบหลักเหมือนดอกมัมขนาดใหญ่ แต่ใช้เพื่อเป็นองค์ประกอบเพิ่มลูกเล่นและความสวยงามเท่านั้น

ลักษณะพุ่ม

ดอกมัมในลักษณะสุดท้ายนี้จะเป็นดอกที่มีขนาดเล็กที่สุด ตัวต้นมักจะรวมกลุ่มกันเป็นพุ่มและมีดอกเล็ก ๆ เรียงรายอัดแน่นกัน ส่วนใหญ่นิยมปลูกเอาไว้ในกระถาง หรือใช้สำหรับนำมาทำเป็นช่อดอกไม้ เมื่อนำมาประดับตกแต่งร่วมกับดอกไม้ชนิดอื่นก็จะยิ่งทำให้มีความสวยงาม และมีลูกเล่นเพิ่มมากขึ้น

การปลูกและดูแลรักษาดอกมัมในเบื้องต้น

ถึงแม้ว่าดอกมัมจะเป็นดอกไม้ที่เดิมทีแล้วมีต้นกำเนิดมาจากต่างประเทศ รวมทั้งมีสายพันธุ์ที่แตกต่างกันออกไปมากมาย แต่ในปัจจุบันเราจะสามารถหาซื้อรวมทั้งใช้งานดอกมัมชนิดต่าง ๆ ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะด้วยการคมนาคมและขนส่งที่รวดเร็ว สะดวกต่อการค้าขายดอกไม้ชนิดนี้ หรือวิธีการขยายพันธุ์ที่ก้าวหน้า ซึ่งสามารถทำให้ปลูกดอกไม้ชนิดนี้กันได้มากขึ้นก็ตาม

องค์ความรู็การปลูกมัม เครดิตเวปไซต์ doae.go.th

การปลูกมัม

ภาพจาก facebook

โดยดอกมัมนั้นสามารถแพร่ขยายได้ง่าย ๆ อยู่สองวิธี ก็คือการปักชำและการแยกหน่อของต้นพันธุ์ หลังจากทำการปลูกลงดินแล้วจำเป็นจะต้องใส่ใจเรื่องของการรดน้ำให้มาก เนื่องจากดอกไม้ชนิดนี้จำเป็นจะต้องรดน้ำในตอนเช้า และในช่วงเวลาเย็นอีกครั้งอย่าให้ขาด ในช่วงระยะแรกของการปลูก หลังจากนั้นเมื่อมั่นใจว่าต้นดอกมัมมีความแข็งแรงขึ้นแล้วจึงสามารถค่อย ๆ ลดปริมาณการรดน้ำให้เหลือแค่ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งก็ได้