ไขความลับควรเลือกสีแบบใดให้มีความเหมาะสม />

21/01/2020

ไขความลับควรเลือกสีแบบใดให้มีความเหมาะสม

ดอกไม้หรือสิ่งของที่เราใช้มอบเพื่อแสดงความอาลัยไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดก็ตาม เราใช้เพื่อแสดงความอาลัยรักต่อผู้ที่จากไป เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงสัจธรรมของชีวิต ตลอดจนใช้เพื่อสื่อถึงการอวยพร ให้ดวงวิญญาณซึ่งต้องเดินทางสู่โลกหลังความตายพบเจอแต่ความสุข ความโชคดี

ผลงานสร้างสรรค์

สารบัญ

แต่ในปัจจุบันพวงหรีดยังเป็นอะไรที่ทรงคุณค่ามากกว่านั้น เพราะมันก็เปรียบเสมือนงานฝีมือชนิดหนึ่ง ซึ่งมีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนาน ทั้งยังต้องอาศัยความปราณีตในการจัดทำ ในทุกองค์ประกอบจึงได้มีการใส่รายละเอียด รวมทั้งความหมายเชิงลึกที่ซ่อนเอาไว้ เพื่อเป็นการสื่อสารกับผู้คนอีกด้วย โดยสีที่ใช้ในการทำชิ้นงานเอง ก็สามารถตีความออกมาเป็นความหมายมงคลได้มากมาย ดังนี้

โทนสีแดง

การทำนำดอกไม้มาปักแสดงความอาลัยประเภทต่างๆ ด้วยสีแดง อาจจะดูมีความร้อนแรง หรือฉูดฉาดเกินกว่าจะใช้ในงานพิธีศพ แต่ในความเป็นจริงสีแดงนั้นสามารถใช้เป็นสัญลักษณ์ของความมงคลได้อีกด้วย อย่างที่เราจะสามารถพบเห็นได้ในหลายประเทศ ที่จะมีความเชื่อมโยงและมีการนำเอาสีแดงมาใช้ เนื่องในโอกาสมงคล วันขึ้นปีใหม่ หรืองานพิธีต่าง ๆ มากมาย

โดยความหมายในทางศิลปะสีแดงสามารถให้ความรู้สึกมั่นคง พลัง ความรุ่งโรจน์ เป็นสีโทนร้อนที่เมื่อมองแล้วจะรู้สึกเสมือนได้รับพลังงานดีๆ บางอย่าง ดังนั้นการนำเอาสีแดงจากวัสดุหลากหลาย มาประกอบรวมกัน ก็จะสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่สื่อถึงพลังงานอันดีออกไปยังผู้ที่พบเห็นได้ด้วยนั่นเอง

กุหลาบสีแดง

โทนสีฟ้า

สำหรับการใช้วัสดุในโทนสีฟ้ามาสร้างสรรค์นั้น จะให้ความรู้สึกที่แตกต่างไปจากสีแดงโดยสิ้นเชิง แต่ก็ยังคงเอาไว้ซึ่งความเป็นมงคล และความปรารถนาอันดีงามที่ผู้จัดทำต้องการจะมอบให้ผู้เสียชีวิตได้ โดยสีฟ้าเป็นสีที่มีความอ่อนโยนและสบายตา ดังนั้นจึงสามารถใช้เป็นสัญลักษณ์ของความอ่อนโยน ความดีงาม รวมไปถึงความเป็นอิสระ ประหนึ่งสายน้ำที่ไหลไปตามสถานที่ต่าง ๆ

นอกจากนั้นดอกไม้สีฟ้า ก็ยังมีความรู้สึกของงานทางการ ที่ไม่ได้ฉูดฉาดมากจนเกินไป เป็นสีในโทนเย็นที่มักจะถูกนำมาใช้เพื่อแสดงถึงความสงบนิ่ง และเรื่องของสติปัญญา ความเยือกเย็น ความราบรื่น ทั้งยังเป็นหนึ่งในสีที่เมื่อมองแล้วจะสามารถสร้างรู้สึกปลอดภัยได้อีกด้วย

ดอกใฮเดนเยีย

โทนสีม่วง

สีม่วงเป็นสีที่ค่อนข้างสุขุมและมีความเป็นผู้ใหญ่ ดังนั้นหากจำเป็นจะต้องมอบดอกไม้แสดงความอาลัยรักให้กับบุคคลผู้ที่มีวัยวุฒิมาก พวงหรีดพัดลมสีม่วงก็เป็นอีกโทนหนึ่งที่มีความเหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง โดยปกติแล้วสีม่วงเป็นสีที่มีผลทางด้านของจิตวิญญาณ ทั้งยังสามารถนำมาใช้เพื่อช่วยในการทำสมาธิ ตลอดจนเป็นตัวช่วยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในเรื่องของความคิดและจินตนาการได้ด้วย

โดยสีม่วงนั้นจะสามารถใช้สื่อถึงความเป็นทางการ หรูหรา แต่แฝงไปด้วยความอาวรณ์ จึงเหมาะสำหรับงานของผู้ใหญ่ เป็นสีที่กระตุ้นอารมณ์ความอ่อนไหว แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งความสุขุมได้นั่นเอง โดยสีม่วงนั้นสามารถใช้วัสดุมากมายตามธรรมชาติ หรือวัสดุสังเคราะห์ต่างๆ ก็หาได้ทั่วไป หากใครที่ต้องการดอกไม้อาลัยในงานศพในโทนสีนี้ก็สามารถมองหาได้ที่หน้าสินค้าของร้านพวงหรีดเทศธรรม ได้เลย

ดอกไลเซนทัส

โทนสีเขียว

สำหรับดอกไม้ในโทนสีเขียว แน่นอนว่าสีในโทนนี้หลายคนก็คงจะรู้กันดีอยู่แล้ว ว่ามันถูกใช้เพื่อสื่อถึงความเป็นธรรมชาติ ความอ่อนโยน ดังนั้นหากจะตีความในโทนสีนี้ก็สามารถจะสื่อได้ว่า มันเป็นเสมือนเครื่องหมายของสัจธรรมและความเป็นไปของมนุษย์ ที่เราเองต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ที่ไม่อาจจะฝืนความธรรมดานี้ได้ เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องที่ทุกคนจะต้องพบเจอ เป็นเรื่องปกติในธรรมชาติเรานั่นเอง

นอกจากนั้นสีเขียวก็ยังสามารถใช้เป็นเครื่องหมายของการเยียวยา ความหวังดี เพราะเป็นสีที่กระตุ้นให้เกิดความชื่น ท่ามกางบรรยากาศของความโศกเศร้า ดอกไม้สีเขียวก็จะเป็นหนึ่งในตัวช่วยในการเยียวยา และสร้างความรู้สึกสงบนิ่งจากภายใน ได้เป็นอย่างดีด้วยนั่นเอง

มัมสีเขียว

โทนสีขาว

ดอกไม้สีขาวอาจจะเป็นหนึ่งในดอกไม้ที่เราพบเห็นกันได้บ่อยที่สุด เพราะนอกจากมันจะเป็นสีที่คนไทยส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นสีของการไว้อาลัยแล้ว(จะเห็นได้จากการที่ภายในงานศพผู้คนส่วนใหญ่มักจะสวมเสื้อสีขาวหรือดำ) มันยังเป็นสีที่แสดงออกถึงความสงบ บริสุทธิ์ และสีของการจากกลา โดยความหมายที่แท้จริงของสีขาวนั้น สามารถตีความออกไปได้หลายรูปแบบ เช่น ความบริสุทธิ์ ความสงบ ความดี ความอ่อนเยาว์ ความหลุดพ้น ความว่างเปล่า ความเรียบง่าย ความไร้เดียงสา ตลอดจนแสดงถึงการเกิดและความตายก็ได้ เป็นต้น

มัมสีขาว

สรุปโทนสี

โดยโทนสีของดอกไม้เหล่านี้ที่เรานำมา เป็นเพียงตัวอย่างจากหลายสิบ หลายร้อย รูปแบบในการนำดอกไม้มาปักกันออกมาเป็นผลงานพวงหรีดสร้างสรรค์ใหม่ๆเท่านั้น เพราะในปัจจุบันได้มีการนำเอาความหมาย และหลักการออกแบบทางงานศิลป์มากมาย มาปรับใช้เพื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบที่ทรงคุณค่าที่สุด และมีความหมายมงคลที่สุด เพื่อทำให้ช่วงเวลาของการไว้อาลัยและแสดงความรัก ตลอดจนความขอบคุณต่อกันเป็นครั้งสุดท้ายนี้ เป็นไปอย่างดีที่สุดด้วยนั่นเอง

รวมดอกไม้นานาพันธุ์ยอดนิยม พร้อมความหมายมงคล