แนะนำวิธีการทำปักดอกไม้เพื่อใช้ในงานศพเบื้องต้น />

21/01/2020

แนะนำวิธีการปักดอกไม้เพื่อแสดงความอาลัย

หลายคนอาจจะเคยเห็นดอกไม้สดสวยๆ ในงานไว้อาลัยหรือตามงานศพกันมาบ้างแล้ว ซึ่งอาจจะมีคนเคยสงสัยว่ากว่าดอกไม้เหล่านั้น จะถูกสร้างสรรค์และสร้างขึ้นมาให้มีความสวยงาม และทรงคุณค่าขนาดนี้ได้ ต้องผ่านขั้นตอนและวิธีการทำอย่างไร ตลอดจนมีวิธีการทำอย่างไรให้ยังคงความสวยสดงดงาม คงทน ตลอดงานโดยที่ไม่เหี่ยวเฉา ในบทความนี้เราจะมาเฉลยวิธีทำ พร้อมบอกเทคนิคการรักษาอายุของดอกไม้ให้หายสงสัยกัน

1. เตรียมโครงสร้างกัน

ขั้นตอนแรกในการจัดทำ ก่อนอืนส่วนนี้เป็นสิ่งสำคัญสูงสุดไม่ว่าจะเป็นร้านค้ามืออาชีพ หรือบุคคลที่ทำด้วยตัวเองจำเป็นจะต้องมี เพราะเป็นเสมือนการวางโครงสร้างของปักดอกไม้ ก่อนการทำงานจริง โดยเราจะต้องนำสิ่งที่เรียกว่าฟางมามัดรวมกันให้เป็นทรงกลม หรือทรงใบไม้ตามที่ต้องการ โดยมีการกำหนดขนาดของวงดอกไม้ว่าจะใหญ่ หรือเล็กประมาณไหนตามที่ต้องการได้เลย ซึ่งฟางที่นำมาใช้ ต้องพยายามเลือกที่ไม่มีผิวมันลื่นจนเกินไป เพราะจะทำให้เวลาปักดอกไม้แล้วลื่น หรือปักไม่อยู่ ถ้าไม่สะดวกหาซื้อได้ตามปากคลองตลาด

ร้านค้าแนะนำจากประสบการณ์ ราคาไม่แพง มีทุกอย่าง

สถานที่ปากคลองตลาดเก่าสะพานพุทธ ร้านนี้ขายทุกอย่าง โล้ว เจี้ย เส็ง โทร : 02-222-5629 และหน้าร้านไม่มีที่จอดรถ ดูแผนที่google : https://goo.gl/maps/hUTecqSorVHxZWyo8

ร้านสมชายโครงฟาง โทร : 094-668-6869 อยู่ปากคลองตลาดใหม่ ร้านนี้ราคาไม่แพงมีที่จอดรถเยอะมาก ดูแผนที่ https://goo.gl/maps/ePj2DBCvkWfy3x589

โครงฟาง

โครงฟางใช้ทำพวงหรีดดอกไม้สด

ตัวอย่างภูมิปัญญาทำฟาง งานทำเงินของคนพิมาย

2. เตรียมใบยางสำหรับปิดโครงฟาง

เมื่อขึ้นโครงสร้างของฟางเรียบร้อย การเตรียมใบไม้ (โดยส่วนใหญ่จะนิยมใบยาง) มาปิดบริเวณโครงฟาง เพื่อซ่อนเอาไว้ ก็จะทำให้การปักดอกไม้ที่ทำมีความสวยงามแน่นขึ้นใหญ่ขึ้นปกป้องขอบๆดอกไม้ได้ดี และไม่เห็นตัวฟาง โดยนำใบยางมามัดติดกับไม้ปลายแหลม เพื่อใช้ไม้ปักลงไปในโครงฟางเพื่อทำการยึดติด ซึ่งการมัดในขั้นตอนนี้ควรมัดตรงก้านใบเพื่อให้ยึดติดกันได้ และป้องกันไม่ให้ใบยางฉีกขาดในขณะที่ใช้งาน งานส่วนนี้เป็นศิลปะลองปักครั้งแรกๆอาจจะดูไม่กลมเย้ไปเย้มา ต้องค่อยๆลองปักกันดูอย่างช้าๆ

ใบยาง

ใบยางใช้ทำพวงหรีดดอกไม้สด

3. ทำการปักใบยางเพื่อปิดโครงฟาง

หลังจากยึดติดใบยางกับไม้แหลมเสร็จแล้ว ก็ให้ทำการนำใบยางเล่านั้นมาปักตามโครงฟางเพื่อปิดโครงฟางไม่ให้โผล่ออกมา เพราะจะทำให้การปักดอกไม้ดูไม่สวยงาม ในขั้นตอนนี้จำเป็นจะต้องใช้ความปราณีตอย่างมาก เพื่อทำให้โครงของพวงหรีดออกมาสวย และไม่ดูเละเทะจนเกินไป เพราะหากปักใบยางซ้อนไปซ้อนมา ไม่ปราณีตก็จะมองเห็นได้ชัดนั่นเอง

ฟางและใบยางขึ้นโครง

นำใบยางมาปักให้เป็นวงกลมสม่ำเสมอ

4. เตรียมดอกไม้สดมาปักกัน

ในขั้นตอนนี้เป็นหัวใจสำคัญพอ ๆ กับการเตรียมโครงฟาง เพราะสิ่งที่ผู้คนจะเห็นเมื่อมองมาที่พวงหรีด หรือการที่คนจะตัดสินใจซื้อหรือไม่ ก็คือเหล่าดอกไม้ที่ปักเอาไว้รอบโครงฟางนี้เอง ซึ่งดอกไม้สดที่จะนำมาใช้ ก็สามารถเลือกได้หลายชนิด อาจจะเลือกใช้เป็นโทนสีเดียว (ส่วนใหญ่จะนิยมใช้เลือกซื้อแบบดอกไม้กลุ่มที่โทนสีเดียวกัน เพราะมีความสวยงาม) หรือจะเลือกคละหลายสีก็ได้ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน

ดอกไม้สด

ดอกไม้สดนานาพันธุ์

โดยชนิดของดอกไม้ที่ใช้ก็ไม่ได้มีการกำหนดชนิดตายตัว สามารถเลือกใช้ตามความชอบ หรือความสะดวกในการจัดหาได้เลย ซึ่งดอกไม้ที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่ จะใช้เป็นดอกลิลลี่ ดอกเยอบีร่า ดอกคาร์เนชั่นดอกมัม หรือดอกกุหลาบ เป็นต้น และเทคนิคการเลือกดอกไม้ ก็ควรเลือกดอกไม้ที่มีความสดใหม่ และเป็นดอกไม้ที่สามารถใช้งานในระยะนานได้ ไม่เหี่ยวเร็ว เพื่อให้ดอกไม้นั้นดูสวยสดและคงทนมากยิ่งขึ้น

5. ศิลปะการปักดอกไม้สด

หลังจากปักใบยางรอบโครงฟางเสร็จแล้ว และมีการจัดเตรียมดอกไม้ที่ต้องการใช้เรียบร้อย ขั้นตอนต่อไปก็คือการเริ่มตกแต่งโครงฟางด้วยดอกไม้ โดยเริ่มจากปักดอกไม้ที่เป็นองค์ประกอบรองก่อน โดยปักให้กระจายออกมาเป็นรูปร่างสวยงาม ดอกไม้ต่าง ๆ สามารถเลือกได้ตามใจชอบ เพื่อที่จะทำให้พวงหรีดดอกไม้สดผลงานชิ้นนี้มองดูสดชื่น สีสันสดใส และดูมีมิติขององค์ประกอบมากขึ้น

ช่างปักดอกไม้

ดอกไม้สดปักอย่างง่ายๆ

6. เริ่มปักดอกไม้

หลังจากที่มีการปักดอกไม้ ซึ่งเป็นองค์ประกอบรอง ที่ใช้ในการตกแต่งและสร้างลูกเล่นให้กับผลงานของเราขั้นตอนต่อไปก็คือการปักดอกไม้ ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลัก ที่ได้จัดเตรียมไว้ โดยควรจัดวางให้กระจายสวยงามทั่วทั้งชิ้นงาน ไม่ปักกองอยู่ที่ส่วนใดส่วนหนึ่งเท่านั้น ต้องคำนึงถึงการจัดวาง ต้องมีความพอดี ไม่แน่นเกินไปและไม่หลวมเกินไป(สามารถใช้ความรู้ในเรื่ององค์ประกอบศิลป์มาใช้ก็ได้) 

ซึ่งสำหรับใครที่รู้สึกว่าการทำเองอาจจะเป็นสิ่งที่ยาก และต้องอาศัยความละเอียดมากเกินไป ก็สามารถใช้บริการร้านมืออาชีพเป็นผู้จัดการให้ได้ โดยทางเรามีบริการครอบคลุมในส่วนตรงนี้(มีแบบรายการสินค้าหลายประเภท ทั้งพวงหรีดดอกไม้สดดีไซน์ใหม่ พวงหรีดผ้าลายแปลกผ้าสีสวย และพวงหรีดของใช้แบบต่างๆ) และที่สำคัญหลังจากจัดเสร็จ ทางร้านจะถ่ายรูปเพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถตรวจเช็กความเรียบร้อยก่อนได้ นอกจากนั้นทางร้านยังมีบริการส่งถึงศาลาวัดหรือบ้านงาน เพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้งานด้วยนั่นเอง