รวมดอกไม้สดที่นิยมนำมาทำพวงหรีด พร้อมความหมายมงคล />

21/01/2020

รวมดอกไม้นานาพันธุ์ยอดนิยม พร้อมความหมายมงคล

ดอกไม้สดเหล่านี้ ถือได้ว่ากลายมาเป็นส่วนหนึ่ง ที่ทำให้ภาพของบรรยากาศงานศพนอกจากจะเป็นภาพของความไว้อาลัยและความโศกเศร้าเสียใจ มีความผ่อนคลายและดูเป็นบรรยากาศที่มีความผ่อนคลายมากขึ้น  ซึ่งดอกไม้ที่มีการนำมาใช้นั้นก็มักจะถูกเลือกโดยอ้างอิงมาจากความเชื่อ ที่มีการส่งต่อสืบกันมาตั้งแต่ในอดีต หรือเป็นการเลือกดอกไม้จากความหมายมงคล ที่เราต้องการจะสื่อสารกับผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว ทั้งยังสามาถใช้เป็นเครื่องหมายของการไว้อาลัยได้อีกด้วย ดังนั้นดอกไม้ที่เราจะกล่าวถึงต่อไปนี้จึงเปรียบเสมือนเครื่องมือสำคัญที่กลายมาเป็นสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในงานศพไปเสียแล้ว

ดอกไม้นานาพันธุ์

ตัวอย่างดอกไม้ 6 ชนิด

ดอกไม้กับงานศพ

ความเชื่อและประเพณีการประดับดอกไม้งานศพ หรือใช้ดอกไม้เป็นสื่อกลางภายในงานศพนั้น มีมาให้เห็นตั้งแต่ในอดีต แต่อาจจะมีรูปแบบของการใช้งานแตกต่างกันไปบ้าง ตามระยะเวลา ความคิด ความเชื่อ และรูปแบบการใช้ชีวิตของคนในสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ถึงอย่างนั้นจุดประสงค์ในการใช้ดอกไม้เพื่อเป็นสื่อกลางในการไว้อาลัยและแสดงความเคารพต่อผู้ที่จากไป ก็ยังเป็นสิ่งที่มนุษย์เรายังคงปฏิบัติกันมาจนปัจจุบันนี้

ดอกไม้กับงานศพ

ดอกกล้วยไม้

ดอกกล้วยไม้ถือได้ว่าเป็นพืชดอกที่มีความหลากหลายทางสายพันธุ์มากที่สุดชนิดหนึ่ง ซึ่งในประเทศไทยเองก็ถือได้ว่าสามารถพบดอกกล้วยไม้ได้เป็นจำนวนมาก จึงทำให้คนไทยเรามีความคุ้นเคยและมีความผูกพันกับดอกกล้วยไม้มาตั้งแต่ในอดีต ซึ่งดอกไม้ชนิดนี้มักจะถูกนำมาใช้ในโอกาสมงคลและพิธีทางศาสนาอยู่เป็นประจำเนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ของความสง่างามและเลอค่า ดังนั้นจึงได้มีคนนิยมนำดอกกล้วยไม้มาใช้ในการทำพวงหรีดเพื่อยกย่องและเกียรติผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วนั่นเอง

กล้วยไม้ขาว

ดอกกล้วยไม้

ดอกเบญจมาศ

ดอกเบญจมาศถือได้ว่าเป็นดอกไม้อันดับแรก ๆ ที่มักจะถูกนึกถึงเมื่อต้องการนำมาใช้ประดับในงานศพหรือต้องการจะจัดสร้างพวงหรีด เนื่องจากโดยพื้นฐานของดอกไม้ชนิดนี้นั้นจะสามารถเก็บผลผลิตได้ทั้งปีผู้คนจึงสามารถหาดอกไม้ชนิดนี้ได้ไม่ว่าในช่วงไหนของปีก็ตาม และดอกเบญจมาศก็ยังมีหลากหลายสีทั้งสีที่มีความสดใสและสีขาวสะอาดสัญลักษณ์ของดอกไม้มงคลที่แสนจะบริสุทธิ์ซึ่งก็เป็นเหตุผลที่ทำให้ดอกไม้ชนิดนี้ได้รับความนิยมในการนำมาใช้ในงานศพกันนั่นเอง

ดอกเบญจมาศ

ดอกเบญจมาศ

ดอกหน้าวัว

ดอกหน้าวัวเป็นดอกไม้ที่มีหน้าตาไม่ได้สวยงามอ่อนหวานเหมือนดอกไม้ชนิดอื่น ๆ แต่ก็ยังคงเป็นหนึ่งในดอกไม้ที่นิยมนำมาใช้ในการจัดทำพวงหรีดและประดับตกแต่งภายในบริเวณงานศพเนื่องจากดอกไม้ชนิดนี้มีความทนต่อสภาพแวดล้อมได้ดีดังนั้นมันจึงเหี่ยวเฉาได้ช้ากว่าดอกไม้ชนิดอื่น ๆ และนอกจากนั้นดอกหน้าวัวยังถือได้ว่าเป็นดอกไม้ที่แสดงถึงความอายุยืน เพราะฉะนั้นมันจึงนิยมถูกใช้ให้เป็นตัวแทนของการส่งมอบความรักและความปรารถนาดีให้กับผู้ล่วงลับได้ด้วย

หน้าวัว ดอกไม้

ดอกหน้าวัว

ดอกกุหลาบ

ดอกกุหลาบเป็นดอกไม้ที่ถูกยอมรับกันไปทั่วโลกว่าเป็นตัวแทนของความรัก ดังนั้นเราจึงสามารถพบเห็นการใช้ดอกกุหลาบมาเป็นตัวแทนของความรักที่เราต้องการมอบให้กับผู้เสียชีวิตในวาระสุดท้ายอยู่บ่อย ๆ นั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันดอกกุหลาบก็มีการแตกแยกย่อยออกไปหลายสายพันธุ์ หลายสี หลายลักษณะ ดังนั้นรูปแบบและสีของดอกกุหลาบที่จะนำมาใช้จึงมักจะเลือกจากความพึงพอใจหรือความต้องการของผู้ใช้งานเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น สีขาว สีชมพู สีโอลด์โรส และอื่น ๆ อีกมากมาย

กุหลาบหลากสี่

ดอกกุหลาบ

ดอกลิลลี่

ดอกลิลลี่ถูกยกให้เป็นดอกไม้ที่มีความอ่อนโยนสวยงามและเป็นตัวแทนของความรักและความบริสุทธิ์เนื่องจากรูปร่างหน้าตาที่สวยงามชดช้อยของมัน ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เรามักจะได้เห็นกับดอกลิลลี่หลากหลายสีที่จะถูกนำมาประดับตกแต่งอยู่โดยทั่วไป ซึ่งนอกจากดอกไม้ประเภทนี้จะมีความสวยงามแล้วกลิ่นของดอกลิลลี่ยังถือได้ว่ามีความหอมละมุนเหมาะกับการนำมาใช้ในโอกาสต่าง ๆ เป็นอย่างมากอีกด้วย

ลิลลี่ขาว

ดอกลิลลี่

ดอกเยอบีร่า

เยอบีร่าดอกไม้แห่งความไร้เดียงสาและความซื่อสัตย์ เป็นดอกไม้ที่เรียกได้ว่ามีสีสันสดใสสวยงามโดยไม่ต้องปรับเปลี่ยนหรือแต่งแต้มอะไรเลยเพราะในธรรมชาติเราก็จะพบเห็นดอกเยอบีร่าในหลากหลายสีสันได้อยู่แล้ว โดยธรรมชาติของดอกไม้ชนิดนี้ที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศอเมริกาใต้ก็ทำให้มันมีความทนทานและไม่เหี่ยวง่าย ทั้งยังสามารถเติบโตและขยายพันธุ์ได้ง่าย มันจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ดอกไม้ชนิดนี้ได้รับความนิยมมากโดยเฉพาะในประเทศไทย และในการทำพวงหรีดนั้นก็มักจะเอาดอกไม้ชนิดนี้มาตกแต่งเพื่อเพิ่มลูกเล่นเนื่องจากมันมีสีสันที่สดใสสวยงามและมีกลีบดอกซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

เยอบีร่าชมพู

ดอกเยอบีร่า

ดอกคาร์เนชั่น

ดอกคาร์เนชั่นเป็นดอกไม้ที่มีประวัติศาสตร์เกี่ยวข้องกับความเชื่อและบุคคลสำคัญในอดีตมาอย่างยาวนาน เนื่องจากมีการค้นพบว่าดอกคาร์เนชั่นถูกปลูกและนำมาใช้ในโอกาสต่าง ๆ ทั้งยังถูกใช้เป็นตัวแทนของเทพเจ้ามาตั้งแต่หลายพันปีก่อน นอกจากนั้นมันยังเป็นหนึ่งในดอกไม้ที่มีตำนานและความเชื่อที่ส่งต่อกันมาจากในหลายประเทศมาแล้วอีกด้วย

คาร์เนชั่น

ดอกคาร์เนชั่น

พวงหรีดที่ใช้ดอกไม้ที่หลากหลายจะช่วยทำให้มีความสดสวย สดชื่น ผ่อนคลาย สบายใจขึ้นดอกไม้ที่นำมาทำพวงหรีดมีความหมายในตัวเอง นอกจากจะทำให้ในงานดูสดชื่นมีชีวิตชีวาแล้ว ยังช่วยให้กำลังใจกับผู้ที่มีชีวิตอยู่ต่อไป นอกจากนั้นความสวยงามของดอกไม้ยังแทนความรู้สึกดีๆ ทั้งต่อตัวผู้ให้ ผู้วายชนม์และผู้คนภายในงานได้อีกด้วย