ดอกไม้อาลัยในงานศพ เสร็จพิธีแล้วต้องจัดการอย่างไรต่อ? />

12/05/2023

ดอกไม้อาลัยในงานศพ เสร็จพิธีแล้วต้องจัดการอย่างไรต่อ?

พวงหรีดในรูปแบบต่างๆนั้น แม้ว่าจะเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไปไม่ได้ เมื่อมีการจัดงานศพ แต่เมื่อเสร็จสิ้นงานไปแล้ว แน่นอนว่าสิ่งของบางชนิดก็ทำให้เกิดความหนักใจว่าควรจะจัดการอย่างไร ถึงจะไม่เกิดเป็นมลพิษ และไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับทางวัด เพราะฉะนั้นในบทความนี้เราจะมีเทคนิคง่าย ๆ มาแนะนำ เพื่อทำให้ทุกคนสามารถนำเอาสิ่งของแสดงความอาลัยไปสร้างประโยชน์ และลดการทิ้งเป็นขยะได้ด้วยตัวเอง

นำไปรีไซเคิลได้

สำหรับพวงหรีดดอกไม้ ถือเป็นหนึ่งในวัสดุที่นำไปใช่ต่อยากที่สุด ดังนั้นเพื่อเป็นการยังคงไว้ซึ่งประโยชน์ของดอกไม้เหล่านั้น ก็อาจจะเลือกเอาองค์ประกอบอื่นที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ เช่น ผ้า ริบบิ้น ดอกไม้ปลอม หรือโครงฟาง และอื่น ๆ ที่ใช้งานต่อได้ในอนาคต เพื่อนำไปสร้างประโยชน์ต่อไป โดยที่ไม่ต้องทิ้งไปแบบเปล่าประโยชน์ด้วย

นำไปบริจาคได้

พวงหรีดของใช้มีประโยชน์สิ่งนี้ถือได้ว่าเป็นการลดปัญกากขยะ และยังสามารถสร้างกุศลอันยิ่งใหญ่ให้กับผู้ที่เสียชีวิตได้ ก็คือการนำเอาวัสดุจากสิ่งของเหล่านั้นไปส่งต่อให้กับสถานที่ซึ่งต้องการ และมีความจำเป็นต้องใช้งาน โดยอาจจะทำการปรึกษากับทางวัดว่ามีความจำเป็นต้องใช้สิ่งของชนิดไหน หากสามารถบริจาคได้ก็ทำการบริจาคให้กับทางวัดไป

แต่ถ้าเกิดความต้องการของทางวัดก็อาจจะหามูลนิธิหรือสถานทที่อื่น ๆ ซึ่งมีความต้องการจะใช้มากกว่า เช่น มูลนิธิกระจกเงา ที่ถือได้ว่าเป็นองค์กรพัฒนาและดูแลสังคมซึ่งเป็นการทำงานของภาคเอกชน ที่มีจุดประสงค์ในการจัดตั้งองค์กรขึ้น เพื่อเป็นกระบอกเสียงและเป็นที่พึ่งให้กับผู้ที่ประสบปัญหา ทั้งยังมีการพัฒนาตลอดจนกระตุ้นสังคมในหลายด้าน เช่น การดูแลด้านสิทธิมนุษยชนมาอย่างยาวนาน เป็นต้น

หรือจะทำการประกาศตามหาผู้ที่ต้องการใช้สิ่งของต่าง ๆ จากการที่นำมาทำพวงหรีด เช่น พัดลม ยา หน้ากากอนามัย เก้าอี้ เครื่องครัว และอีกมากมาย ผ่านช่องทางสังคมออนไลน์ของตนเอง เพื่อหาผู้ที่เดือดร้อนได้อย่างตรงจุด และเป็นการกระจายความช่วยเหลือ ไปยังผู้ที่เดือดร้อนจริง ๆ ก็ได้นั่นเอง

รักษ์โลกพวงหรีดต้นไม้ นำไปปลูก

พวงหรีดต้นไม้เรียกได้ว่าเป็นพวงหรีดทางเลือก ที่เหมาะอย่างยิ่งกับสังคมในยุคที่จะต้องตระหนักถึงปัญหาทางด้านของสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้นต้นไม้เหล่านี้ยังสามารถนำไปปลูกเพื่อความสวยงาม หรือสร้างร่มเงา ตลอดจนเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่จะช่วยฟอกอากาศให้กับพื้นที่รอบข้างได้อย่างดีเยี่ยม 

ดังนั้นหากผู้จัดงานท่านไหน ได้รับพวงหรีดประเภทนี้ก็สามารถนำไปปลูก โดยมีหลักการง่าย ๆ เนื่องจากต้นไม้แต่ละชนิดจะมีข้อจำกัดรวมทั้งวิธีการดูแลที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นเมื่อได้รับต้นไม้มาแล้ว ก็จะต้องทำการตรวจสอบชนิดของต้นไม้นั้น ๆ โดยอาจจะถามจากผู้ให้ หรือนำลักษณะและรูปถ่ายไปค้นในอินเทอร์เน็ตก่อน โดยตัวอย่างต้นไม้นิยมนำมาทำเป็นพวงหรีด ก็มีดังนี้

ต้นหมากเหลือง

ต้นหมากเหลืองเป็นหนึ่งในพืชตระกูลปาล์ม มีประโยชน์เป็นอย่างมากในเรื่องของการช่วยฟอกอากาศ และยังมีความสามารถในการกรองฝุ่นได้เป็นอย่างดี เป็นหนึ่งในต้นไม้ที่ปลูกง่าย โตไว แต่ผู้ที่ปลูกก็จะต้องมีข้อควรระวังในการนำต้นไม้ชนิดนี้ไปปลูกอยู่บ้าง เช่น การให้ความสำคัญในการรดน้ำนั่นเอง

ต้นโมก

ต้นโมกเป็นไม้ยืนต้นขนาดไม่ใหญ่มากเหมาะสำหรับการปลูกภายในบ้านหรือตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อความสวยงามและความเป็นมงคล คนนิยมปลูกต้นไม้ชนิดนี้เพื่ออวยพร และเปรียบให้เสมือนเป็นเครื่องหมายของคุณงามความดี ที่คอยปกปักรักษาคุ้มครองให้มีแต่ความผาสุขในชีวิต ควรจะปลูกต้นไม้ชนิดนี้ไว้นอกบ้านเนื่องจากจะดูแลยาก และที่สำคัญคือไม่ควรให้น้ำกับต้นโมกมากเกิน

ต้นไทรเกาหลี

ต้นไทรเกาหลีเป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมในการนำมาปลูกเพื่อตกแต่งบ้านหรือสถานที่ต่าง ๆ อยู่แล้ว ดังนั้นจึงเป็นต้นไม้ที่อาจจะรู้จักกันดี เป็นต้นไม้ที่มีลักษณะเป็นพุ่มทรงสูงซึ่งควรจะต้องปลูกเอาไว้นอกอาคาร เนื่องจากความสูงที่อาจดูแลยาก และส่งผลเสียหากปลูกเอาไว้ในอาคาร แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ปลูกเองด้วยก็ได้เช่นกัน

ต้นพุด

ต้นพุด เป็นหนึ่งในต้นไม้ที่จัดได้ว่าอยู่ในพันธุ์ไม้เมืองร้อน ดังนั้นจึงค่อนข้างเหมาะกับการปลูกในพื้นที่โดยส่วนใหญ่ของประเทศไทย นิยมปลูกเอาไว้หน้าบ้านเพื่อสื่อถึงความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงในหน้าที่การงาน เป็นดอกไม้ที่ดูแลไม่ยาก แต่ต้องอาศัยความใส่ใจในเรื่องของการตัดแต่งกิ่งอยู่เป็นประจำนั่นเอง เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้และไม่มีการตัดแต่ง ก็อาจจะทำให้เกิดความรกและไม่สวยงามได้

ต้นคริสติน่า

ต้นคริสติน่าเป็นต้นไม้ที่เติบโตได้ดีในสภาพอากาศบ้านร้อนชื้น เป็นต้นไม้ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น และมีความสวนงาม เนื่องจากยอดของใบจะมีสีแดงสดตัดกับสีเขียวได้อย่างลงตัว ต้นคริสติน่าจัดได้ว่าเป็นไม้มงคลที่มีความหมายดีโดยจะสื่อถึงความบริสุทธิ์ เติบโตเป็นพุ่มไม้ที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนิยมปลูกเอาไว้ริมรั้ว เพื่อความสวยงาม การดูแลไม่ยุ่งยากจึงเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่มีการค้าขายและซื้อมาใช้แต่งบ้านกันค่อนข้างมาก

จบไปแล้วกับเทคนิคง่าย ๆ ในการจัดการกับพวงหรีดแบบต่าง ๆ หลังเสร็จพิธี เพื่อทำให้ทุกคนสามารถนำเอาไปสร้างประโยชน์ และลดการทิ้งได้ด้วยตัวเอง นอกจากนี้ยังลดมลพิษ และไม่สร้างปัญหาหรือภาระให้กับทางวัดคอยจัดการอีกด้วย เพราะพวงหรีดจะเป็นสิ่งที่ใช้แสดงความอาลัยต่อผู้ที่จากไปแล้ว เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ แต่เมื่อเสร็จสิ้นงานก็ควรมีวิธีในการจัดการด้วยเช่นกัน

พิธีฌาปนกิจคืออะไร ? พร้อมย้อนรอบประวัติของการเผาศพในสมัยก่อน