พวงหรีดใช้ซ้ำ Reuse นำกลับมาใช้ใหม่ พร้อมสมทบทุนบริจาคเพิ่มกุศลบุญ />

17/06/2023

พวงหรีดใช้ซ้ำ Reuse นำกลับมาใช้ใหม่ พร้อมสมทบทุนบริจาคเพิ่มกุศลบุญ

มุมมองพวงหรีดตามประวัติศาสตร์หรือธรรมเนียมปฏิบัติที่ทำสืบต่อกันมายาวนานตั้งแต่เมื่อครั้งอดีตนั้น เป็นเสมือนเครื่องหมายของวิถีชีวิต ตลอดจนแสดงออกถึงวัฒนธรรมของคนในยุคนั้น ๆ ซึ่งในปัจจุบันได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปมาก ตามลักษณะการดำรงชีพ ทรัพยากร หรือค่านิยมของคนในสังคม ดังนั้นทุกคนจึงสามารถพบเห็นพวงหรีดรูปแบบแปลกใหม่กันได้มากขึ้น เช่น พวงหรีดนำกลับมาใช้ใหม่ใช้ซ้ำ ที่เราจะมาทำความรู้จักกันในบทความนี้ ว่ามันคืออะไรและมีข้อดีอย่างไรบ้าง

พวงหรีดใช้งานซ้ำ

ไขข้อข้องใจอะไรคือ ‘พวงหรีดใช้ซ้ำ Reuse’

พวงหรีดใช้ซ้ำ Reuse ถือเป็นนวัตกรรมรูปแบบใหม่เป็นความเปลี่ยนแปลงเพื่องสิ่งแวดล้อม และไม่ได้แตกต่างไปจากหรีดดอกไม้สดหรือพัดลมในอดีต คือมีดอกไม้ มีรูปทรงที่ประณีตสวยงาม และสามารถติดคำอาลัยได้เหมือนเดิมทุกประการ เพียงแต่สิ่งที่แตกต่างออกไปก็คือวิธีการใช้งาน เพราะพวงหรีดประเภทนี้จะเป็นพวงหรีดนำกลับมาใช้ซ้ำได้ที่ไม่เป็นภาระวัดหลังเสร็จงานพิธี

เนื่องจากปริมาณขยะที่เกิดจากการใช้งานดอกไม้รูปแบบต่างๆในงานศพที่เรานำไปแสดงความอาลัยนั้นมีจำนวนมากขึ้นในทุกวัน และกลายเป็นปัญหาที่วัดหรือสถานที่จัดงานพิธีศพจะต้องเป็นผู้แบกรับอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นหลายครั้งแทนที่หรีดดอกไม้ประเภทต่างๆซึ่งเป็นตัวแทนของความรัก ความอาลัย และความปรารถนาดีของผู้ให้ที่มีต่อผู้ที่จากไป จะเป็นประโยชน์กลับกลายมาเป็นขยะที่ถูกกำจัดทิ้งอย่างน่าเสียดาย

ดังนั้นเพื่อลดปัญหาดังกล่าว พวงหรีดใช้ซ้ำหรือพวงหรีดนำเงินไปบริจาค จึงได้กลายมาเป็นกระแสนิยมที่มากขึ้นในปัจจุบัน โดยการหันใช้บริการพวงหรีดบริจาครูปแบบนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละร้าน ซึ่งที่ร้านของเรามีบริการส่งฟรีถึงวัด พร้อมภาพส่งให้ตรวจสอบทุกขั้นตอน กล่าวคือมีภาพให้ดูก่อนส่ง และหลังส่งถึงวัดซึ่งยังคงสภาพเดิมและตรวจสอบความถูกต้องป้องกันส่งผิดศาลาหรือถ่ายภาพผู้รับเช่นญาติเจ้าภาพงาน ฯลฯ พวงหรีดและนำพวงหรีดกลับมาให้เอง เพื่อความสะดวกสบายของลูกค้า ทั้งยังมีการนำรายได้แบ่งไปทำบุญให้กับวัดหรือโรงพยาบาล เพื่อเป็นการสร้างบุญสร้างกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้วได้ด้วย

ข้อดีของการหันมาใช้งานพวงหรีดรีไซเคิล

คงไม่อาจจะปฏิเสธได้ว่าลักษณะการใช้ชีวิตของคนในสมัยนี้เริ่มสร้างผลกระทบให้กับธรรมชาติและสังคมมากขึ้น ไม่ว่าจะด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ซึ่งการใช้พวงหรีดงานศพเองก็ได้กลายมาเป็นหนึ่งในปัจจัยของการสร้างมลพิษขยะด้านสิ่งแวดล้อมภายในวัดที่ถูกมองข้ามมานานหลายสิบปี เนื่องจากดอกไม้สดหรือสิ่งของต่างๆที่นำมาแสดงความอาลัยเหล่านั้นหลังเสร็จงานพิธีศพก็จะกลายเป็นขยะที่ทางวัดต้องนำไปกำจัด เป็นงานที่ทางเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานขนขยะต้องนำไปทิ้ง สิ่งเกิดขึ้นได้ถ้าเราจะมาช่วยลดภาระการจัดการขยะให้วัดโดยหันมาใช้พวงหรีดรีไซเคิลนำเงินบริจาค

ภาพจาก https://www.community.or.th/blog/2020/06/24/ทำบุญลดขยะ/

ดังนั้นจึงได้มีกลุ่มคนและผู้ประกอบการหลายราย ที่เกิดความคิดและไอเดียใหม่ ๆ ในการสร้างสรรค์พวงหรีดซึ่งใช้ประโยชน์ได้จริง ทั้งยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เพื่อลดปัญหาของขยะให้น้อยลง และยังสามารถนำต้นทุนที่เหลือจากการทำพวงหรีดไปบริจาคเพื่อสร้างกุศลให้ผู้ล่วงลับต่อได้อีกด้วย นอกจากนั้นการใช้พวงหรีดรีไซเคลิแบบนี้ก็ยังมีข้อดีอีกหลายข้อ ดังนี้

นำกลับมาใช้ใหม่ได้

แน่นอนว่าถ้าพูดถึงข้อดีของพวงหรีดประเภทนี้ก็คงจะต้องกล่าวถึงการนำกลับมาใช้ใหม่ เพราะข้อดีที่สำคัญที่สุดซึ่งกลายมาเป็นทางเลือกให้กับใครหลายคน ก็คือการที่มันสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีกครั้ง โดยไม่ต้องสูญเสียไปเปล่า ๆ โดยที่ไม่รู้ว่าพวงหรีดนั้นจะถูกนำไปใช้ประโยชน์ต่อ หรือจะหลายไปเป็นขยะที่สร้างปัญหาให้กับวัดแทน ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับใครที่อยากจะช่วยลดปัญกาขยะและลดโลกร้อนไปด้วยกันนั่นเอง

ช่วยเหลือสังคมได้

ผูัประกอบการ ‘พวงหรีด’ หลายรายได้มีการตระหนักถึงเรื่องของปัญหามลภาวะต่าง ๆ ซึ่งเกิดมาจากพวงหรีด ดังนั้นจึงได้หันกลับมาใส่ใจประเด็นในสังคมตอนนี้กันมากขึ้น จนเกิดเป็นพวงหรีดที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ดังนั้นเงินต้นทุนส่วนต่างที่อาจจะเคยต้องนำไปใช้เพื่อซื้ออุปกรณ์-วัสดุในการสร้างงานพวงหรีดมากมาย จึงสามารถนำเอาไปบริจาคให้กับสถานที่ซึ่งมีความต้องการไม่ว่าจะเป็นวัดหรือโรงพยาบาล เพื่อนำไปสร้างประโยชน์ต่อได้ ถือว่าเป็นข้อดีแบบสองต่อเลยทีเดียว

เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เนื่องจากการใช้พวงหรีดรีไซเคิล คือการนำเอาพวงหรีดกลับมาใช้งานต่ออีกครั้ง โดยที่ไม่ทิ้งทรัพยากรให้กลายเป็นขยะอย่างสูญเปล่า ดังนั้นจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีในการช่วยลดปัญหาขยะและมลพิษที่อาจจะเกิดขึ้นจากขยะในสังคมได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นเงินสมทบทุนที่มีการนำไปบริจาคยังสถานที่ต่าง ๆ ก็ยังถือว่าเป็นการสร้างประโยชน์ให้กับสังคมไปพร้อมกันได้ด้วยนั่นเอง

อานิสงส์ของการบริจาคทานให้วัดหรือโรงพยาบาล

การบริจาคทานให้วัด ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของเงินหรือสิ่งของประเภทใดก็ตาม หากผู้ให้มีจิตใจอันดีงาม หวังสร้างประโยชน์ให้กับวัดหรือสังคมอย่างแท้จริง แน่นอนว่าอานิสงส์ที่จะได้นั้นย่อมส่งเสริมเกื้อหนุนให้มีแต่ความสุขความเจริญ ชีวิตมั่นคง มีแต่ความผาสุข เรียกสิ่งดี ๆ เข้ามาสู่ชีวิต ทั้งยังถือว่าเป็นหนึ่งในการทำนุบำรุงพุทธศาสนา ให้รุ่งเรืองและสามารถคงอยู่กับพุทธศาสนิกชนต่อไป เก็บรักษาความดีงามอันเป็นเสมือนมรดกทางวัฒนธรรมสืบต่อไปยังรุ่นลูกรุ่นหลานได้ด้วยนั่นเอง

แนะนำข่องทางการบริจาค

โรงพยาบาลรามาธิบดี ทุกการบริจาคคือโอกาสในการรักษาและมอบชีวิตใหม่ให้ผู้ป่วย ร่วมบริจาคสมทบทุน มูลนิธิ https://www.ramafoundation.or.th/donation

โรงพยาบาลราชวิถี ร่วมเป็นส่วนหนึ่งพลังแห่งการให้บริจาคได้ที่ https://www.rajavithi.go.th/rj/donate/

ร่วมสมทบทุนโครงการ กองทุน โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ https://chulalongkornhospital.go.th/kcmh/participate-in-donation/

สรุป

การบริจาคทานให้โรงพยาบาล ก็เปรียบเสมือนการทำบุญเพื่อต่อชีวิตของใครหลายคน เนื่องจากสถานพยาบาลเป็นพื้นที่ของการรักษา ค้ำจุน บรรเทาความเจ็บปวด ดังนั้นการบริจาคทรัพย์ให้โรงพยาบาลจึงเป็นอานิสงส์ที่ยิ่งใหญ่ ส่งผลให้ชีวิตมีแต่ความสุข ความเจริญ สุขภาพกายและใจแข็งแรง ไม่เจ็บ ไม่จน ทั้งยังได้รับความสบายใจเป็นอย่างมากอีกด้วย

หันมาใช้พวงหรีดลดขยะไม่เป็นภาระเจ้าหน้าที่หรือพระสงฆ์ ออกจากความคุ้นชินแล้วรับกับความแปลกใหม่ด้วยพวงหรีดรีไซเคิลนำกลับไปใช้ประโยชน์ต่อในครั้งต่อๆไปใช้ซ้ำได้ รายได้ส่วนหนึ่งนำเงินไปบริจาค เพราะถึงอย่างไรก็ตามพวงหรีดถือเป็นสิ่่งจำเป็นสำหรับงานศพ สิ่งนี้สามารถใช้แทนความรู้สึกเสียใจ การให้เกียรติและไว้อาลัย