การจัดดอกไม้ในงานศพที่นิยมกันในปัจจุบัน />

21/01/2020

การจัดดอกไม้ในงานศพที่นิยมกันในปัจจุบัน

เมื่อพูดถึงเรื่องนี้คงทำให้หลายๆคนคงไม่ค่อยอยากจะรับรู้ เพราะว่าดอกไม้ในงานแบบนี้อาจจะดูน่ากลัวใครๆไม่ค่อยจะมีใครๆอยากรับรู้ ถ้าถามใครหลายๆคนก็คงอยากจะดูดอกไม้งานแต่งทั้งนั้นแหละ เนื่องจากงานศพเป็นงานเสียใจเป็นงานสีดำ แต่จริงๆแล้วงานศพก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างคิดเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญต่อการจากไปของผู้ใหญ่หรือผู้ที่เรารู้จัก เป็นการแสดงความอาลัยต่อการจากไปทั้งนี้จะมีเฉพาะหีบศพเพียงอย่างเดียวทำให้มองดูจะยิ่งโศกเคร้า สิ่งสำคัญต้องมีดอกไม้ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้สดหรือดอกไม้ประดิษฐ์ทำได้ทั้งนั้น

เรื่องงานศพใครๆที่ไปงานศพจะสามารถพบเห็นได้หลายๆรูปแบบขึ้นอยู่กับทางเจ้าภาพ โดยลักษณะการจัดดอกไม้ก็จะแบ่งๆออกเป็น จัดดอกไม้แบบกอ จัดดอกไม้แบบสวน จัดออกแบบตกแต่งพิเศษหรือใช้ต้นไม้ใส่กระถางเลยก็มีแบบนี้จะมีราคาสูงดีไซน์ได้อิสระ (ต้นไม้สามารถบริจาคให้กับวัด เพื่อนำไปปลูกเพิ่มความสดชื่น สร้างความร่มรื่นให้กับทางวัด) ซึ่งการจัดดอกไม้แบบกอจะมีราคาถูกสุดเป็นรูปแบบที่นิยมใช้มาก ส่วนการจัดดอกไม้หน้าศพแบบสวนจะมีราคาสูงขึ้นไปจนถึงการจัดดอกไม้แบบพิเศษการจัดอบบนี้จะมีราคาสูงมาก ทางเราจะจัดดอกไม้แบบกอเป็นแบบมาตราฐานเลือกโทนสีได้ หรือแบบสวนซึ่งทางเราจะบริการจัดในราคาที่ไม่แพงซึ่งจะมีให้เลือกเป็นแพคเกจด้วยค่ะ

แบบกอ

รูปแบบการจัดดอกไม้งานศพ แบบกอ

รูปแบบการจัดดอกไม้แบบกอตามภาพข้างต้นนั้น ดอกไม้ใช้สำหรับจัดในพิธีงานศพ จะมีแบบ 5 กอ 7 กอ แต่ที่นิยมจัดจะเป็นแบบ 7 กอ การจัดดอกไม้หน้าหีบศพจะมีลักษณะเป็นพุ่มทรงสวย เพื่อช่วยให้คลายความโคกเคร้าแลดูสดชื่นโดยการใช้ดอกไม้ที่มีสีสันสบายตา ลดความน่ากลัวออกไปหลักๆที่นิยมนำดอกไม้สดมาใช้จะมีทั้งดอกไม้ต่างประเทศและในประเทศเพียงแต่ดอกไม้สดต่างประเทศจะสามารถคงความสดได้นานและสีสันของดอกไม้มักจะสีสวย สำหรับเรื่องราคาความแตกต่างขึ้นอยู่กับจำนวนดอกไม้สดมากน้อย รวมถึงชนิดของดอกไม้สด และรูปแบบในการจัด รวมทั้งต้องคำนึงถึงความสดของดอกไม้ที่ต้องอยู่ทนตลอดงาน เช่น 3 , 5 หรือ 7 วัน

ดอกไม้ส่วนที่ใหญ่นิยมกัน

  • ดอกหน้าวัว ดอกไม้ประเภทนี้อยู่ทน
  • บอททอน
  • เบญจมาศ นิยมใช้เป็นหลักเนื่องจากดอกใหญ่ หาซื้อง่ายมีทุกฤกูกาล
  • มัมนอก ใช้ตกแต่งร่วมกับดอกเบญจมาศ ช่วยให้ดอกไม้ดูสวยขึ้น เป็นดอกไม้ต่างประเทศมีราคาแพงเล็กน้อย
  • ใบทางหมาก
  • ดอกคาร์เนชั่น
  • ดอกกล้วยไม้
  • สวอนแพน
  • ไลเซนทัส ราคาสูงเป็นดอกไม้ต่างประเทศ
  • ดอกลิลลี่ สวยและราคาแพง

ดอกไม้แบบกอโทนการจัดสีขาว

โทนสีขาว จำนวน 5-7 กอ

โทนสีขาวจัดดอกไม้แบบกอ

ความสวยงามของดอกไม้ถ้างานใดจัดได้สวยงดงามยิ่งใหญ่ตระการตา สิ่งนี้บ่งบอกแสดงให้เห็นว่า ผู้ตายนั้นมีความสำคัญเป็นที่รักใคร่ของญาติพี่น้อง บุคคลสำคัญหรือแม้แต่แขกผู้ที่มางาน เพื่อที่จะนิยมจัดให้สมเกียรติ ตามฐานะของครอบครัวนั้นๆยิ่งมีฐานะดีก็จะใช้ดอกไม้ต่างประเทศราคาแพงๆเพราะจะดูสวยจริง หรืออีกสิ่งคือเพื่อเป็นการแสดงถึงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณในวาระสุดท้ายของชีวิต

ในสมัยก่อนการจัดดอกไม้ในงานแบบนี้ อาจจะเป็นคนในชุมชน ญาติพี่น้องหรือแม้แต่พระมาช่วยจัดดอกไม้ให้ แต่ด้วยวันเวลาเปลี่ยนไปทำให้ในปัจจุบันต้องให้คนที่รับทำเป็นอาชีพมาจัดให้ ซึ่งสะดวกรวดเร็วและถูกต้องราคาไม่ได้สูงไปกว่าการจัดเองอีกด้วยแต่ทำให้ญาติและพี่น้องได้มีเวลาไปเตรียมงานอื่นๆ เพราะฉนั้นแล้วเรื่องการจัดดอกไม้หน้าหีบให้เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของเราเชิญเข้าดูหน้าเวปดอกไม้หน้าหีบศพ หรือสั่งซื้อสอบถามแอดไลน์ค่ะ