แนะนำสถานที่ทำบุญโลงศพ พร้อมความเป็นมาและความสำคัญทางความเชื่อ />

21/01/2020

แนะนำสถานที่ทำบุญโลงศพ พร้อมความเป็นมาและความสำคัญทางความเชื่อ

การทำบุญนั้นมีหลากหลาย ขึ้นอยู่กับความต้องการและเวลาที่สะดวก สำหรับการทำบุญโลงศพ เป็นการทำบุญเพื่อมีจุดประสงค์ในการทำทานแก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ไม่เพียงเท่านั้นในปัจจุบันก็ยังมีความเชื่ออีกว่าการทำบุญในลักษณะนี้ จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเสริมดวง สะเดาะเคราะห์ และต่อชีวิตให้ยืนยาวได้อีกด้วย

ความเชื่อ

ซึ่งในความเป็นจริงก็คงยากจะตอบได้ว่าการทำบุญแบบนี้จะสามารถต่ออายุเราได้จริงหรือไม่ หากแต่ผู้ที่ได้รับทานครั้งนี้นั้นมีอยู่จริง ดังนั้นเพื่อความสบายใจจึงได้มีผู้คนจำนวนไม่น้อย นิยมทำบุญโลงศพกันมากขึ้น

สถานที่เปิดให้สามารถทำบุญโลงศพได้

การทำบุญโลงศพ ถือเป็นความสบายใจของผู้ที่ทำบุญ และเป็นอีกหนึ่งวิธีการแบ่งปันทานนั้นสู่ผู้ที่ล่วงลับ ให้สามารถจากไปอย่างหมดห่วงได้ โดยในปัจจุบันมีสถานที่ ซึ่งเปิดให้ประชาชนได้เลือกทำบุญโลงศพอยู่หลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับความสะดวกและโอกาสของแต่ละคน หากใครที่สนใจอยากจะลองทำบุญก็สามารถเดินทางไปยังสถานที่ตามที่เรานำมาแนะนำ หรือจะสังเกตจากสถานที่ที่มีการจัดงานบุญต่าง ๆ ก็ได้ 

ตามวัดวาอารามต่าง ๆ 

โดยทั่วไปการทำบุญโลงศพ ก็มักจะมีพื้นที่บริการกับผู้ที่อยากทำบุญอยู่แล้วภายในบริเวณวัด โดยอาจจะเป็นลักษณะของตู้ทำบุญทั่วไป หรืออาจจะมีการจัดตั้งซุ้มขึ้นในกรณีที่มีการจัดงานประจำปี งานบุญ หรืองานปิดทองฝังลูกนิมิตรก็ได้ เป็นต้น ในบางวัดอาจจะมีการใช้โลงศพจริง ๆ มาเชิญชวน และทำให้คนทั่วไปสามารถมองเห็นถึงสัจธรรมของการ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ได้ชัดเจนยิ่งขึ้นด้วยก็ได้

มูลนิธิ

สำหรับมูลนิธิต่าง ๆ ก็ถือได้ว่าเป็นพื้นที่และอีกหนึ่งช่องทาง ที่เปิดให้คนทั่วไปสามารถทำบุญโลงศพ หรือบริจาคโลงศพ เพื่อส่งต่อทรัพย์รวมทั้งสิ่งของที่จำเป็นในการจัดงานศพ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่จำเป็นต้องใช้งานโดยตรง ซึ่งในแต่ละพื้นที่ก็จะมีมูลนิธิใกล้บ้าน ทุกคนสามารถตรวจสอบ หรือจะใช้ตัวเลือกเหล่านี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกก็ได้ เช่น

  • มูลนิธิร่วมกตัญญู สาขาวัดหัวลำโพง

วัดหัวลำโพง จังหวัดกรุงเพทมหานคร ถือเป็นศูนย์กลางของการคมนาคมที่สามารถเดินทางได้หลากหลาย ดังนั้นใครที่มีความต้องการจะทำบุญโลงศพ หรือบริจาคเงินเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต ก็สามารถเดินทางไปที่ มูลนิธิร่วมกตัญญู สาขาวัดหัวลำโพง ได้เลย (หรืออาจจะสอบถามทางมูลนิธิว่ามีสาขาไหน หรือการจัดกิจกรรมนอกสถานที่ของมูลนิธิบริเวณใดอยู่บ้างหรือไม่ เพื่อที่จะเดินทางไปด้วยตนเองก็ได้)

  • มูลนิธิ ป่อเต็กตึ๊ง 

อีกหนึ่งมูลนิธิซึ่งทำงานเกี่ยวกับการช่วยเหลือ และบริการประชาชนผู้ยากไร้มาอย่างยาวนาน โดยทุกคนสามารถติดต่อสอบถามเพื่อขอบริจาคเงินออนไลน์ หรือแจ้งความประสงค์ในการของบริจาคโลงศพก่อนได้ เพื่อความชัดเจน ว่าตอนนี้มีความขาดเหลือ หรือต้องการความช่วยเหลือในส่วนตรงไหนบ้างนั่นเอง

  • มูลนิธิใกล้บ้าน

สมัยนี้มีองค์กรไม่แสวงผลกำไรในรูปแบบของมูลนิธิ ที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อสาธารณะประโยชน์มากขึ้น โดยส่วนใหญ่แล้วในแต่ละจังหวัดก็มักจะมีมูลนิธิในรูปแบบนี้ให้บริการอยู่ หากใครที่ไม่สะดวกเดินทางไกล และอยากจะมอบของบริจาคหรือทำบุญโลงศพด้วยตัวเอง ก็สามารถสอบถามหรือมองหามูลนิธิใกล้บ้านตามพื้นที่ของตนเองได้เช่นกัน

ช่องทางออนไลน์

และสำหรับผู้ที่ต้องการทำบุญโลงศพท่านไหน ที่อาจจะไม่ได้มีเวลามากนัก รวมทั้งไม่สะดวกเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งเปิดให้เข้าไปทำบุญกันได้ด้วยตัวเอง อาจจะเพราะภารกิจประจำวัน หรือภาระงานที่ต้องจัดการ ในสมัยนี้ช่องทางออนไลน์ก็ถือว่าได้รับการพัฒนา และเข้ามามีบทบาทในชีวิตเรามากขึ้นแล้ว เพราะฉะนั้นมันจึงเป็นช่องทางในการทำบุญโลงศพที่สะดวกสบายที่สุด และใช้เวลาน้อยที่สุด โดยสามารถหาข้อมูลและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากช่องทางขององค์กรที่เปิดให้ทำบุญกันได้เลย

ร่วมบริจาคโลงศพ

ขอบคุณภาพจาก : Bangkoker / Shutterstock.com

ความเชื่อเกี่ยวกับการทำบุญโลงศพ

ความเชื่อที่มีความเกี่ยวโยงในเรื่องของการทำบุญโลงศพนั้น มีอยู่มากมายหลายประการ ซึ่งเป็นความเชื่อที่ส่งผ่านกันต่อมาจากรุ่นสู่รุ่น ถึงแม้จะไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าความเชื่อเหล่านั้นถูกหรือผิด แต่สุดท้ายแล้วเพื่อความสบายใจ และมันก็ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร การทำบุญโลงศพจึงกลายมาเป็นกระแสนิยมเพื่อเสริมดวงและแก้เคราะห์ร้ายต่าง ๆ ดังนี้

  • สะเดาะเคราะห์ ต่ออายุขัยให้ยาวนานขึ้น
  • เป็นการสร้างมหากุศล
  • ช่วยให้เส้นทางชีวิตราบรื่น มีคนช่วยเหลือให้ไม่ติดขัด
  • แคล้วคลาดปลอดภัย
  • พลิกดวงชะตาจากร้ายกลายเป็นดี
  • ห่างไกลจากความทุกข์
  • มีความเชื่อว่าสามารถแก้ปีชงได้

การทำบุญบริจาคโลงศพนั้นถือว่าเป็นการทำบุญที่ได้อานิสงส์แรงมาก เพราะเป็นการทำบุญที่ทำด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์และปรารถนาให้ผู้อื่นพ้นทุกข์จึงทำให้ผู้ทำนั้นได้รับกุศลไปอย่างเต็มที่ ซึ่งการทำบุญโลงศพในปัจจุบันไม่จำเป็นต้องไปทำถึงที่ก็ได้ สำหรับคนที่ไม่สะดวกและไม่ค่อยมีเวลาว่าง แต่สำหรับคนที่มีเวลาแต่อยากไปทำบุญก็ถือว่ามีเจตนาที่ดีและผลบุญนั้นก็จะเสริมส่งให้ท่านมีความสุขความเจริญ ซึ่งความเชื่อและกระแสของการทำบุญโลงศพนี้ ก็ไม่ได้มีการระบุได้แน่ชัดว่าเริ่มแพร่หลายตั้งแต่ตอนไหน แต่ในเรื่องของการทำบุญบริจาคทานในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ของผู้รับไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อมนั้น ก็เป็นวิธีการที่คนไทยเรา หรือชาวพุทธเองนิยมทำกันมาตั้งแต่ในอดีต ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะลองทำบุญโลงศพ เพื่อจะได้ส่งต่อทานนั้น หรือจะเพื่อจุดประสงค์อันเป็นสิริมงคลต่อตนเอง ก็สามารถเลือกสถานที่ที่เราแนะนำไปด้านบนได้เลย