แสดงความอาลัยที่ได้บุญทั้งผู้ให้และผู้รับ กับผ้าอาสนะ />

21/01/2020

แสดงความอาลัยที่ได้บุญทั้งผู้ให้และผู้รับ กับผ้าอาสนะ

แสดงความอาลัยด้วยผ้าจับจีบสวยๆหลายประเภทนำมาสร้างสรรค์เป็นสิ่งของที่มีประโยชน์ เพื่อจุดประสงค์ในการลดปัญหาขยะที่อาจจะเกิดขึ้นได้หลังจากเสร็จงานแล้ว และเพื่อนำวัสดุเหล่านั้นไปใช้ประโยชน์ต่อในอนาคต ซึ่งส่วนใหญ่จะมักจะเลือกบริจาคให้กับวัดวาอารามที่จัดงานเลย เพื่อความสะดวกที่จะไม่ต้องขนย้าย และเพื่อให้นำสิ่งของเหล่านั้นไปใช้ประโยชน์ได้จริง แต่ในบางครั้งวัสดุที่นำมาใช้ทำกันนั้น ก็กลับอาจจะไม่ได้ตรงตามความต้องการของบุคคลากรภายในวัด

พวงหรีดผ้าวางอาลัยที่ศาลา

ดังนั้นพวงหรีดผ้าอาสนะจึงเป็นเสมือนการใช้วัสดุที่สามารถสร้างประโยชน์ให้กับพระสงฆ์ได้จริง เพราะมีการใช้งานอยู่เป็นประจำนั่นเอง โดยในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับผ้าอาสนะ และความเชื่อที่ว่าการทำบุญกับพระสงฆ์ได้ผลบุญอย่างไรบ้าง

อาสนะรองนั่ง

ผ้าอาสนะ

ผ้าอาสนะคืออะไร

ผ้าอาสนะ ถูกจัดเป็นอีกหนึ่งทางเลือกประเภทหนึ่ง ซึ่งเลือกนำเอาผ้าอาสนะมาใช้ พับ จัดแต่ง และประดับเพื่อทำพวงหรีดที่มีความสวยงาม ซึ่งมีจุดประสงค์ในการนำไปใช้ประโยชน์และมอบให้เป็นสาธารณะสงฆ์ต่อไป ซึ่งผ้าอาสนะก็คือผ้าที่ใช้ทำเป็นที่นั่ง หรือเครื่องปูรองนั่งสำหรับพระสงฆ์ ส่วนใหญ่จะเป็นผ้าพรม หรือผ้าที่ตัดเย็บเป็นผืนสี่เหลี่ยมขนาดไม่ใหญ่มาก เพียงพอให้พระสงฆ์สามารถใช้งานในพิธีการทางศาสนาต่าง ๆ ได้เท่านั้น

ความเชื่อเกี่ยวกับการทำบุญกับพระสงฆ์

การถวายผ้าอาสนะ หรือถวายของสิ่งใดก็ตามทางความเชื่อมีการเล่าสืบต่อกันมาว่า เป็นอานิสงส์บุญที่ยิ่งใหญ่ ดังนั้นหลายคนจึงเลือกที่จะมอบให้กับผู้เสียชีวิตด้วยการเลือกสิ่งของที่จำเป็นต้องใช้ในกิจของสงฆ์ หรือสิ่งของที่สามารถบริจาคให้กับบุคคลากรทางศาสนาต่อไปได้ เช่น การทำพวงหรีดผ้าอาสนะ และสิ่งของอื่น ๆ ดังนี้

1. ทำบุญด้วยการถวายผ้าอาสนะ

การถวายผ้าอาสนะให้กับพระสงฆ์ มีความเชื่อว่าเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ ดังนั้นก็จะได้รับอานิสงส์ที่มากขึ้นตามไปด้วย ผลบุญเหล่านั้นจะบันดาลให้เต็มเปี่ยมไปด้วยลาภยศและชื่อเสียง เป็นผู้ที่มีแต่ผู้คนเคารพนับถือ ทั้งยังเป็นที่ยำเกรงของบริวารคนรอบข้าง ชีวิตมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง ไม่ตกต่ำ

2. ทำบุญด้วยการถวายจีวร

ความเชื่อเกี่ยวกับการถวายจีวรแด่พระสงฆ์นั้น มีความเชื่อว่าผู้ที่ถวายจะได้รับอานิสงส์ที่ยิ่งใหญ่(ผลบุญนี้อุทิศแด่ผู้ที่จากไปก็ได้) ทั้งยังมีความเชื่อว่าการถวายจีวร ซึ่งใช้เป้นเครื่องนุ่งห่มของพระสงฆ์องค์เจ้า จะทำให้ผู้ถวายเป็นผู้ที่พร้อมด้วยเสื้อผ้าและเครื่องประดับ มีบารมีห้อมล้อมร่างกาย ไม่ขัดสน ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหนก็จะมีแต่ผู้คนให้ความเคารพ อุปสรรคที่เข้ามาในชีวิตก็จะผ่านพ้นไปด้วยดี อานิสงส์นี้ส่งผลยาวไปถึงชาติหน้า เมื่อเกิดมาบนโลกเมื่อใดก็จะเกิดมาเป็นผู้ที่มีความพร้อมด้วยหน้าตาที่งดงาม และสติปัญญาอันชาญฉลาด เป็นผู้ที่พร้อมไม่ขาก ไม่ขัดสน

3. ทำบุญด้วยการถวายร่ม 

การทำบุญกับพระสงฆ์ด้วยการถวายร่ม เป็นการมอบของใช้ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการดำเนินชีวิตหรือปฏิบัติภารกิจของสงฆ์ เป็นการปกป้องพระสงฆ์จากฝนหรือแดด  โดยมีความเชื่อว่าผู้บริจาคร่มจะได้รับอานิสงส์ ซึ่งทำให้ชีวิตมีแต่ความร่มเย็นเป็นสุข และยังเต็มเปี่ยมไปด้วยบุญบารมี มีแต่คนเคารพนับถือ ชีวิตมีแต่ความร่มเย็น ผู้คนให้ความเคารพเอ็นดู จะพบแต่ความสงบสุขจนบั้นปลายชีวิต

4. ทำบุญด้วยการถวายบาตร 

บาตรพระเป็นสิ่งของที่พระสงฆ์ใช้เพื่อทำการบิณฑบาตในทุกวัน เป็นอุปกรณ์ที่พระสงฆ์จะใช้รับข้าว น้ำ อาหาร จากผู้ที่มาทำบุญ ดังนั้นการถวายบาตรจึงเป็นการสร้างคุณประโยชน์ให้กับวงการพุทธศาสนาอย่างแรงกล้า ทั้งยังเป็นการส่งต่อบุญให้กับชาวบ้านที่รอพระสงฆ์เดินทางมาให้ศีลให้พรในทางอ้อมได้อีกด้วย ดังนั้นการถวายบาตรพระสงฆ์ จึงทำให้ได้รับอานิสงส์มากล้นชีวิต จะมีแต่ความมั่งคั่ง ปรารถนาสิ่งใดล้วนแล้วแต่เป็นไปตามต้องการ เป็นคนที่อุดมสมบูรณ์มีกินมีใช้ไม่ขาด 

5. การทำบุญด้วยการถวายยารักษาโรค 

ยารักษาโรค ถือเป็นสิ่งของที่ช่วยบรรเทาความทุกข์ และช่วยต่อชีวิตให้กับบุคคลอื่นได้ จึงเป็นการทำทานที่เป็นมหากุศลอย่างมาก โดยเฉพาะการการถวายยารักษาโรคให้กับพระสงฆ์ ผู้ที่เป็นเสมือนแสงสว่างและผู้ที่ดำรงไว้ซึ่งพุทธศาสนา ดังนั้นผู้ที่บริจาคทานิดนี้ก็จะได้รับอานิสงส์ในเรื่องของสุขภาพ ปลอดภัยโรคร้ายทั้งปวง มีอายุยืน เจ็บป่วยกายหรือใจก็ย่อมจะผ่านพ้นไปได้ด้วยความเข็ง ชีวิตมีแต่ความสุขความเจริญ เดินทางไปที่ไหนก็แคล้วคลาดปลอดภัย

สินค้าตัวอย่าง

ตัวอย่างผ้าอาสนะ

การบริจาค

ซึ่งการบริจาคหรือถวายสิ่งของเหล่านี้ให้กับพระสงฆ์ก็เป็นเพียงความเชื่อที่ส่งต่อกันมาเท่านั้น เพราะในความเป็นจริง ไม่ว่าผู้ให้จะมอบสิ่งใดแต่ถ้ามีความจริงใจ และต้องการให้ของเหล่านั้นสร้างประโยชน์สืบไป เท่านี้เราก็จะได้รับทั้งความสุขกาย สบายใจ และเป็นการทำบุญให้กับผู้ที่จากไปได้อย่างดีที่สุดแล้ว นอกจากนั้นก็ยังมีสิ่งของซึ่งเป็นประโยชน์ในทางพุทธศาสนาอีกหลายชิ้นที่เราไม่ได้กล่าวถึง หากใครที่ต้องการทำพวงหรีดที่ใช้ประโยชน์ได้จริง ก็สามารถปรึกษาหรือเลือกดูสินค้าของเราได้เลย

สถานที่รับบริจาคเพื่อส่งต่อบุญสร้างกุศลให้ผู้ล่วงลับ

เนื่องจากเป็นสิ่งของที่มีประโยชน์แล้วนำมาแสดงความอาลัย โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องการเน่าเสีย ไม่สร้างขยะ ทำให้เราควรนำไปมอบกับผู้ที่ใช้แล้วเกิดประโยชน์ ผ่านผู้ที่อาสาทำหน้าที่นี้แล้วส่งต่อไป ทั้งนี้เป็นการสร้างบุญสร้างกุศลให้กับตนเองและผู้วายชนม์ ซึ่งยังมีสถานที่อีกมากแต่เราขอเสนอก่อน 2 สถานที่

มูลนิธิกระจกเงา

มูลนิธิกระจกเงาเป็นองค์กรพัฒนาและดูแลสังคมเป็นของภาคเอกชน เป็นที่พึ่งให้กับผู้ที่ประสบปัญหาต่างในสังคม เช่น การดูแลด้านสิทธิมนุษยชน การพัฒนาอาสาสมัครและการแบ่งปันทรัพยากรสู่สังคม หากใครที่มีความประสงค์บริจาคสิ่งของต่างๆ เช่น ผ้าที่ได้รับมาหลังเสร็จงานพิธีศพ หรือสั่งของอื่นๆอาทิ เสื้อผ้า หนังสือ ของใช้ทั่วไป เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ

เวปไซต์ : mirror.or.th

เส้นทาง : แผนที่มูลนิธิกระจกเงา
 
มูลนิธิวัดสวนแก้ว

โดยพระพยอมกัลยาโน บทบาทของวัดส่วนหนึ่งของวัดเป็นมูลนิธิก็เพื่อจะทำให้ผู้คนเข้าถึงหลักธรรม นอกจากนั้นมูลนิธิวัดสวนแก้วได้มีการจัดตั้งโครงการ "คุณไม่ใช้ เราขอ" เพื่อรับบริจาคสิ่งของในการส่งมอบและนำไปใช้ประโยชน์ สิ่งของที่รับบริจาคเช่น เช่น เสื้อผ้า หนังสือ เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์หรืออุปกรณ์ต่างๆในงานทั่วไป เรียกได้ว่ารับหมดถ้าขนไป

เวปไซต์ : kanlayano.org

เส้นทาง : แผนที่วัดสวนแก้ว นนทบุรี