ประโยชน์ของพวงหรีดผ้าในรูปแบบต่าง ๆ ไว้อาลัยได้ ใช้งานได้จริง />

21/01/2020

ประโยชน์ของพวงหรีดผ้าในรูปแบบต่าง ๆ ไว้อาลัยได้ ใช้งานได้จริง

รูปแบบของพวงหรีดที่ได้รับความนิยมในสมัยนี้ ไม่ได้เน้นกันเฉพาะที่ความสวยงาม และราคาจับต้องได้เท่านั้น แต่จะต้องสามารถสร้างประโยชน์สูงสุด รวมไปถึงสามารถนำไปใช้งานจริงได้ ไม่ว่าจะใช้งานเอง หรือบริจาคเป็นการสร้างบุญให้กับสถานที่ต่าง ๆ ในภายหลังก็ตาม ดังนั้นพวงหรีดผ้าจึงได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งกระแสยอดนิยมที่ผู้คนมักจะเลือกนำมามอบแสดงความอาลัย

พวงหรีดผ้า ผ้าแพร

ตัวอย่าง พวงหรีดผ้า

พวงหรีดผ้าดีอย่างไร ? 

ในความเป็นจริง ไม่ว่าจะเป็นหรีดประเภทไหน ต่างก็มีข้อดีและข้อเสียในตัวมันเองอยู่แล้ว ซึ่งคุณค่าลึก ๆ ที่ซ่อนอยู่ ต่างก็ต้องวัดกันที่เจตนาของผู้ที่มอบให้มากกว่า แต่ถึงอย่างนั้นพวงหรีดผ้าที่กลายมาเป็นทางเลือกยอดนิยมของคนในยุคนี้ก็ต้องบอกเลยว่ามีข้อดี และเหมาะกับสังคมที่จะต้องใส่ใจในเรื่องของขยะ มลภาวะ และสิ่งแวดล้อมค่อนข้างมากเลยทีเดียว เพราะหลังจากที่เสร็จพิธีทางศาสนาก็ยังสามารถนำไปใช้งานอื่นต่อได้ โดยไม่ต้องทิ้งเอาไว้ให้กลายเป็นเพียงขยะชิ้นหนึ่ง หรือกลายไปเป็นต้นเหตุของมลภาวะอื่น ๆ นั่นเอง

วัสดุที่นิยมนำมาทำพวงหรีดผ้า

ผ้าที่นำมาใช้สร้างสรรค์เป็นพวงหรีดรูปแบบต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ด้านการใช้งาน มีอยู่หลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับความสะดวก และความต้องการ รวมไปถึงการออกแบบของร้าน เป็นต้น โดยวัสดุของผ้าแต่ละประเภท ก็จะมีข้อดีและเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ต่างกันออกไป โดยในบทความนี้ได้มีตัวอย่างเพื่อประกอบการพิจารณาให้กับทุกคนเอาไว้แล้ว

1. ผ้าขนหนู

ผ้าขนหนูที่คนทั่วไปเรียกกันจนติดปาก เป็นผ้าเอนกประสงค์ (วัสดุของผ้าขนหนูอาจจะแตกต่างออกไป ขึ้นอยู่กับผู้ผลิต) ซึ่งนิยมนำมาใช้งานหลายอย่าง เช่น เช็ดตัว เช็ดหน้า เช็ดท้า ห่อหุ้มร่างกาย ใช้กับเด็กทารก เป็นต้น เป็นอีกหนึ่งของใช้ที่เรียกได้ว่ามีติดบ้านหรือสถานที่ต่าง ๆ แบบขาดไม่ได้ ดังนั้นผ้าขนหนูจึงเป็นวัสดุที่เหมาะจะนำมาทำพวงหรีด เพราะได้ใช้งานจริงแน่นอน นอกจากนั้นมันยังมีน้ำหนักเบา ขนาดไม่ใหญ่บาง สามารถนจัดแต่งทรงได้อิสระตามที่ต้องการ

2. ผ้านาโน

ผ้านาโน เป็นอีกหนึ่งประเภทของผ้าที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากราคาไม่แพงมาก และมีให้เลือกใช้งานได้หลากหลาย รวมทั้งยังสามารถเข้าถึงแหล่งค้าขายผ้าชนิดนี้ได้ง่ายอีกด้วย โดยผ้านาโนเป็นผ้าที่เกิดจากการนำเอาเส้นใยสังเคราะห์ที่เล็กมาก ๆ มาทำเป็นผ้า ไม่ว่าจะเป็นผ้าห่ม ผ้าขนหนู ผ้าปู ซึ่งลักษณะของผ้าชนิดนี้จะมีความนุ่ม ลื่น เรียบละเอียด ดังนั้นจึงได้รับความนิยมมากกว่าผ้าที่มีผิวสัมผัสหยาบด้านอีกด้วย

3. ผ้าอาสนะ

ผ้าอาสนะเป็นคำที่ใช้เรียกสิ่งที่ทำเป็นที่นั่ง เครื่องปูสำหรับรองนั่งของพระสงฆ์ เมื่อต้องทำกิจของสงฆ์ หรือประกอบพิธีการทางศาสนาต่าง ๆ โดยผ้าอาสนะก็มักจะนิยมใช้ผ้าขนาดสี่เหลี่ยมที่ไม่ได้ใหญ่มากนัก เพื่อให้พอดีกับการใช้งาน ซึ่งสามารถเลือกเนื้อผ้าที่ใช้ได้ตามความเหมาะสม ขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์ของแต่ละบุคคล เมื่อพวงหรีดผ้าชนิดนี้ใช้งานเสร็จสิ้นแล้วก็มักจะทำการส่งมอบให้กับทางวัดที่จัดงาน เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป

4. ผ้าแพร

ผ้าแพร ถือได้ว่าเป็นผ้าที่มีลวดลายสวยงาม สามารถนำมาพับจับจีบเป็นพวงหรีดผ้าที่มีความงดงามทรงคุณค่าได้ โดยแทบจะไม่ต้องแต่งเสริมเติมแต่งอะไรเข้าไปให้วุ่นวาย ซึ่งผ้าแพรในอดีตถือว่าเป็นผ้าชั้นสูง ที่นิยมใช้กันในหมู่ของคนที่มีเงินและเจ้านายเท่านั้น แต่ในปัจจุบันทุกคนจะสามารถหาซื้อผ้าชนิดนี้กันได้ตามที่ต้องการ ส่วนใหญ่ผ้าแพรในตลาดก็จะมีอยู่สองประเภทหลัก ๆ ก็คือผ้าแพรแท้ และผ้าแพรเทียม ที่จะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป สามารถสอบถามร้านค้าหรือหาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนเลือกซื้อได้

5. ผ้าสำลี

ผ้าสำลีผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์ นิยมนำมาใช้ทำเป็นผ้าห่ม เนื่องจากให้ความอบอุ่นได้ดี น้ำหนักเบา สามารถเลือกสีสันได้หลากหลายตามที่ต้องการ นอกจากนี้ยังถือได้ว่าเป็นหนึ่งในผ้าที่มีความทนทาน ไม่ยับง่าย ใช้งานได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง นอกจากนั้นยังสามารถทนต่อการซักด้วยเครื่องซักผ้าอีกด้วย

6. ผ้าขนมิงค์

ผ้าชนิดนี้ เป็นผ้าที่เกิดจากเส้นใยโปรตีนธรรมชาติ ซึ่งจะมีลักษณะแตกต่างกันไปได้ ขึ้นอยู่กับวัสดุของเส้นใยนั้น ๆ โดยสามารถพบได้ทั้งลักษณะที่ค่อนข้างหยาบกระด้าง และลักษณะอ่อนนุ่มเป็นเส้นละเอียด นิยมนำมาทำเป็นเครื่องนุ่งห่ม หรือผ้าสำหรับให้ความอบอุ่นก็ได้นั่นเอง

7. ผ้าขาวม้า

สำหรับผ้าชนิดนี้คงจะเป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นผ้าซึ่งมีความผูกพันธ์กับคนไทยเรามาเป็นเวลายาวนาน ผ้าชนิดนี้เกิดจากการทอของชาวบ้านในสมัยก่อน แต่ปัจจุบันนี้มีกรรมวิธีการผลิตผ้าขาวม้าได้รวดเร็วและตอบสนองกับความต้องการของตลาดได้มากขึ้นแล้ว โดยผ้าชนิดนี้มักจะใช้กันในหมู่ผู้ชาย มีน้ำหนักเบา ลวดลายสวยงาม สีสันสดใส 

โดยผ้าที่ทุกคนสามารถพบเห็นได้ทั่วไป และนำมาใช้ในการทำพวงหรีดสวยๆ ได้นั้นมีอยู่อีกไม่น้อยเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าป่าน ผ้านวม และอีกมากมาย ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้งานต้องการเลือกชนิดผ้าแบบไหน ซึ่งหากท่านยังไม่รู้ว่าจะเลือกพวงหรีดผ้าชนิดไหน หรือทางร้านมีบริการครอบคลุมแค่ไหนด้วยนั่นเอง  แต่อย่างไรก็ตาม การมอบพวงหรีดสิ่งแรกที่นึกถึงก็คือการแสดงความเสียใจและไว้อาลัยต่อผู้ที่ล่วงลับไปแล้วอย่างสุดซึ้งนั่นเองค่ะ