ข้อดี-ข้อเสียของการจัดงานศพที่วัด />

12/05/2023

ข้อดี-ข้อเสียของการจัดงานศพที่วัด

พิธีการทางศาสนา และลำดับขั้นตอนทางความเชื่อเมื่อต้องจัดงานศพนั้น มีรายละเอียดปลีกย่อยค่อนข้างมาก และยังต้องอาศัยพื้นที่ในการรองรับขั้นตอนต่าง ๆ เหล่านั้น ดังนั้นเพื่อความสะดวกสบาย และลดภาระหน้าที่ในการจัดงาน ส่วนใหญ่ผู้คนจึงเลือกที่จะใช้บริการสถานที่กับทางวัดโดยตรง เพื่อทำพิธีเหล่านั้น ให้ครบจบภายในสถานที่เดียวไปเลย

งานศพ

ทำไมต้องจัดงานศพที่วัด

เมื่อมีการจัดงานศพให้กับผู้เสียชีวิต ตามความเชื่อของหลักศาสนาพุทธ ขั้นตอนที่ผู้จัดงานจะต้องดำเนินการมีอยู่ด้วยกันหลายข้อ ซึ่งล้วนแต่มีความเชื่อมโยงกับหลักศาสนา โดยมีขั้นตอนคร่าว ๆ ดังนี้

การรดน้ำศพ

ขั้นตอนการรดน้ำศพ เป็นขั้นตอนหลังจากที่ผู้จัดงานนำพาร่างของผู้เสียชีวิตมาที่วัดแล้ว โดยทำการชำระล้างทำความสะอาดด้วยสบู่ก่อน โดยในขั้นตอนนี้จะเป็นจะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญ และญาติสนิท รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ก่อนที่จะทำการเปลี่ยนเสื้อผ้าของผู้เสียชีวิต และนำมาตั้งไว้เพื่อให้บุคคลทั่วไปได้นำน้ำอบมารดที่บริเวณฝ่ามือเพื่อเป็นการอาลัย ดังนั้นหากจัดการกระบวนการทั้งหมดนี้ที่วัดก็จะสะดวกกว่าที่บ้านนั่นเอง

สวดพระอภิธรรม

ขั้นตอนการสวดอภิธรรม เป็นขั้นตอนที่จะทำให้ผู้จัดงานหลายคนตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าจะจัดงานที่บ้านหรือที่วัด เนื่องจากขั้นตอนนี้จำเป็นจะต้องดำเนินการโดยพระสงฆ์ ดังนั้นหากไม่มีความสะดวกในเรื่องการเดินทาง การจัดงานที่วัดจึงสะดวกมากกว่า โดยจำนวนวันในการสวดอภิธรรมก็ขึ้นอยู่กับทางผู้จัดงาน หรือข้อจำกัดของทางวัดได้เลย ซึ่งมักจะนิยมสวดตั้งแต่ 1 คืน , 3 คืน , 5 คืน , 7 คืน เป็นต้น

ศาลาสวด

พิธีทอดผ้าบังสุกุล

คำว่าบังสุกุล หมายถึง ฝั่งแห่งฝุ่น, กองฝุ่น, คลุกฝุ่น, เปื้อนฝุ่น เป็นคำใช้เรียกผ้าที่ภิกษุชักจากศพ หรือผ้าที่ทอดไว้หน้าศพ เพื่อเป็นความหมายของการอุทิศบุญ อุทิศส่วนกุศลไปให้กับผู้เสียชีวิต และปลงเกี่ยวกับความไม่เที่ยงของสังขาร ก่อนที่จะนำร่างเข้าสู่กระบวนการฌาปนกิจต่อไป

การฌาปนกิจศพ

การฌาปนกิจศพ ก็คือการเผาศพ ในบางพื้นที่อาจจะมีความเชื่อว่าหลังจากที่คนเสียชีวิตไปแล้วจะทำการฝังตามสถานที่หรือสุสานต่าง ๆ แต่ในทางความเชื่อของชาวพุทธส่วนใหญ่ จะนิยมทำการเผาศพเพื่อเป็นการละทิ้งซึ่งทุกอย่างทางโลก เป็นสัจจธรรมที่สุดท้ายก็กลายเป็นความว่างเปล่า โดยขั้นตอนนี้ไม่สามารถทำได้ที่บ้านแน่นอน ดังนั้นไม่ว่าผู้จัดงานจะเลือกทำงานศพที่บ้านหรือสถานที่ไหน สุดท้ายก็จำเป็นจะต้องมีการเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตมาทำขั้นตอนนี้ที่วัดอยู่ดีนั่นเอง

เมรุ

งานศพ งานฌาปนกิจศพ 9 ขั้นตอน

ข้อดีของการจัดงานศพที่วัด

เคลื่อนย้ายครั้งเดียว

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า ขั้นตอนเกือบสุดท้ายในการจัดงานศพก็คือการเผาศพ ที่จำเป็นจะต้องดำเนินการที่วัด ดังนั้นเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก และจะได้ไม่ต้องเคลื่อนย้ายร่างของผู้เสียชีวิตไปมาหลายครั้ง การจัดงานที่วัดจึงมีความสะดวกสบายและลดภาระของผู้จัดงานลงไปได้

สะดวกต่อการทำพิธี

เนื่องจากพิธีการต่าง ๆ เป็นพิธีทางศาสนา ที่จำเป็นจะต้องใช้พระสงฆ์และอุปกรณ์ซึ่งทางวัดมักจะมีให้บริการอยู่แล้ว ดังนั้นผู้จัดงานจึงสามารถขอเช่าใช้ หรือนิมนต์พระองค์ท่านจากทางวัดได้เลย โดยไม่ต้องขนย้ายอุปกรณ์ หรือไม่ต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายในการจัดซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ ให้มากมาย

พื้นที่กว้างขวาง

สำหรับบาบครอบครัว อาจจะเป็นการจัดงานศพของผู้ที่เป็นที่รู้จักในคนหมู่มาก ดังนั้นเมื่อวาระสุดท้ายของชีวิตมาถึง ย่อมต้องมีคนจำนวนไม่น้อยที่อยากจะเดินทางมาไว้อาลัย และส่งดวงวิญญาณของคนเหล่านั้นด้วยตัวเอง ดังนั้นจำนวนแขกที่มาร่วมงานจึงอาจจะไม่สามารถรองรับได้เพียงพอหากจัดในพื้นที่แคบ

ข้อเสียของการจัดงานที่วัด

ต้องมีการเตรียมการ

เนื่องจากวัดเป็นสถานที่ซึ่งคนทั่วไปสามารถขอใช้ได้อย่างเท่าเทียมกัน หากเป็นวัดที่มีความต้องการในการจัดงานสูง ผู้จัดงานเองจึงจำเป็นจะต้องมีการวางแผนที่รวดเร็วและแม่นยำ เมื่อเกิดความจำเป็นต้องจัดงาน แต่ถ้าเป็นวัดในชนบทซึ่งไม่ได้มีคิวงานแน่นมาก ก็จะมีความสะดวกในส่วนตรงนี้มากกว่า เพราะสามารถขอเข้าใช้สถานที่กับทางวัดได้ทันที

มีเวลาจำกัด

ในกรณีนี้จะเห็นได้ชัดกับวัด ในแถบพื้นที่ซึ่งมีประชากรหนาแน่น หรือวัดในพื้นที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร เนื่องจากมีความต้องการในการเช่าสถานที่เพื่อจัดงานศพกันค่อนข้างมาก ดังนั้นหากจำเป็นจะต้องจัดงาน ขั้นตอนแรกหลังจากที่มีการรับร่างของผู้เสียชีวิตมาแล้ว จึงจำเป็นจะต้องหาสถานที่ และติดต่อกับทางวัดเพื่อแจ้งวัน-เวลาที่แน่นอนในการจัดงาน 

มีข้อจำกัดในการใช้งาน

วัดเองก็เป็นสถานที่ซึ่งใช้ร่วมกัน กับบุคคลโดยทั่วไป ดังนั้นแน่นอนว่ามันก็จะมีข้อจำกัดและหลักปฏิบัติที่ทางวัดกำหนดเอาไว้ อาจจะไม่ได้มีความอิสระมากนักหากเทียบกับการจัดงานที่บ้าน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการพูดคุยกับทางวัด ว่าผู้จัดงานมีความต้องการแบบไหน ที่จะไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้คนลริเวณรอบข้าง หรือจะไม่สร้างความเสียหายให้กับทางวัดนั่นเอง

ต้องประเมินค่าใช้จ่าย

เนื่องจากการใช้สถานที่ของทางวัด ในบางกรณีก็อาจจะต้องมีค่าเช่าสถานที่ ค่าบำรุงศาสนา และอื่น ๆ ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ผู้จัดงานจำเป็นจะต้องดำเนินการ เพราะฉะนั้นจำนวนวันที่จัดงาน หรือพิธีการทั้งหมดที่จะมีการจัดขึ้น จึงจำเป็นจะต้องสอดคล้องกับงบประมาณที่มี โดยที่ตัวเองไม่เดือดร้อนจนเกินไปด้วย

ข้อดีและข้อเสีย ของการเลือกจัดงานศพที่บ้าน