งานศพออนไลน์ บริการสุดแปลก ตอบโจทย์ชีวิตของคนยุคใหม่ />

16/05/2023

งานศพออนไลน์ บริการสุดแปลก ตอบโจทย์ชีวิตของคนยุคใหม่

ความเป็นไปไม่ได้ มักจะถูกพัฒนาจนสามารถเป็นไปได้แล้วในยุคสมัยนี้ ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย และการตอบโจทย์ความต้องการของคนยุคใหม่ ที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงอะไรในแบบเดิม และไม่ต้องการให้มีกรอบมาจำกัดไอเดียเหล่านี้ ซึ่งงานศพออนไลน์ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียสร้างสรรค์ ที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาหลายด้าน ๆ ให้กับคนยุคนี้ได้อย่างดีเลยทีเดียว โดยบทความนี้จะมาแนะนำอีกทางเลือกหนึ่งในการจัดงานศพและข้อดีของการจัดงานศพออนไลน์

งานศพออนไลน์คืออะไร

งานศพออนไลน์ คือ บริการจัดงานศพ ที่อยู่ในรูปแบบของช่องทางออนไลน์ มีความไร้พรมแดนและทำลายข้อจำกัดบางอย่างที่งานศพแบบปกติยังไม่สามารถทำได้ ทั้งยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับแขกที่มาร่วมงาน รวมทั้งปัจจัยอื่น ๆ ที่จำเป็นจะต้องควบคุมในยุคที่สังคมมีโรคระบาดอย่างโควิดอีกด้วย

ซึ่งบริการจัดงานศพออนไลน์ก็จะมีหลักการและขั้นตอนที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการออกแบบของผู้ให้บริการ แต่จุดประสงค์ที่มีการจัดบริการในรูปแบบนี้ขึ้นมา ก็อาจจะกล่าวได้ว่าเพื่อจุดประสงค์ที่ไม่ได้แตกต่างกันมากเท่าไหร่ โดยส่วนใหญ่เมื่อมีการเลือกใช้บริการจัดงานศพออนไลน์ ตัวผู้ให้บริการก็จะเป็นผู้วางแผนและดำเนินงานให้ทั้งหมด แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งความต้องการของผู้จัดงานเป็นหลัก

โดยรูปแบบของงานศพออนไลน์ก็จะมีการนำเอาเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่นที่ประเทศญี่ปุ่นจะมีการรดน้ำศพออนไลน์แทนการเดินทางมารดน้ำศพด้วยตัวเอง หรือมีการจัดไลฟ์งานศพเพื่อฟังพระสวดอภิธรรม เพื่อลดจำนวนแขกที่จะมาร่วมงาน ป้องกันการติดต่อของโควิด เป็นต้น

ข้อดีของการจัดงานศพออนไลน์

การจัดงานศพแบบออนไลน์ อาจจะดูเหมือนเป็นการทำลายขนบธรรมเนียมประเพณีไปอย่างสิ้นเชิง แต่ในความเป็นจริงบริการในรูปแบบนี้เป็นเพียงตัวเลือก สำหรับครอบครัวที่มีข้อจำกัดในการจัดงาน แต่ยังคงต้องการใช้บริการนี้เพื่อส่งคนที่ตนเองรักจากไปอย่าสงบ และที่สำคัญการจัดงานในรูปแบบนี้ก็ยังมีข้อดีอยู่หลายข้อ ซึ่งทุกคนจะสนใจหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจนั่นเอง

ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

การจัดงานศพ ถึงแม้ว่าจะเป็นสิ่งที่ทำขึ้นเพื่อเป็นการส่งผู้ที่จากไปด้วยความรักและความหวังดี แต่ถ้ามองย้อนมาที่ความเป็นจริง แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายในการจัดงานต่อหนึ่งครั้งนั้นเป็นจำนวนเงินที่ไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเฉพาะในภาวะเศรษฐกินที่เงินไม่ได้หากันมาได้ง่าย ๆ ด้วยแล้ว ซึ่งการจัดงานในรูปแบบออนไลน์ ก็จะสามารถเข้ามาช่วยลดต้นทุนและค่าใช้จ่าย เช่น ค่าตกแต่งสถานที่ ค่าของรับรองแขก และอื่น ๆ ซึ่งไม่จำเป็นในการประกอบพิธีลงไปได้ด้วย

ลดการเจอคนจำนวนมาก

การระบาดของโรคโควิด กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของปัจจัยที่คนในสังคมจะต้องปรับตัว และปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตใหม่ไปอย่างสิ้นเชิง เพราะถึงแม้ในปัจจุบันมันจะไม่ได้เป็นโรคติดต่อร้ายแรงเหมือนเมื่อช่วงแรกแล้ว แต่เราก็คงไม่สามารถยืนยันได้ว่ามันได้หายไปจากสังคมอย่างถาวร ดังนั้นคนในสังคมจึงจำเป็นจะต้องใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวังกันต่อไป และการหลีกเลี่ยงการจัดงานซึ่งจะต้องมีคนจำนวนมากมาอยู่รวมกันก็เป็นทางหนึ่งในการป้องกันการติดเชื้อได้ เพราะฉะนั้นเทรนด์ของการจัดงานศพออนไลน์ ก็อาจจะตอบโจทย์คนในสมัยนี้ได้ค่อนข้างตรงจุด

สะดวกต่อแขกที่ไม่สะดวกเดินทาง

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าการจัดงานศพออนไลน์นั้นมีหลายรูปแบบ แต่แน่นอนว่าหนึ่งสิ่งที่การจัดงานแบบนี้สามารถอำนวยความสะดวกให้ได้ก็คือ การที่ไม่ต้องเดินทางไปร่วมงานด้วยตัวเอง จึงเป็นการเปิดโอกาสให้กับแขกที่อาจจะไม่ได้สะดวกเดินทางไปเข้าร่วม หรือมีข้อจำกัดบางอย่าง แต่ก็ยังสามารถแสดงความเคารพรักต่อผู้ที่จากไป ผ่านงานออนไลน์ได้นั่นเอง

ไม่ต้องเช่าสถานที่หรือจัดงานด้วยตัวเอง

หนึ่งสิ่งของการจัดงานศพโดยทั่วไป จะต้องมีการจัดงานที่เรียกได้ว่ามีขั้นตอนยิบย่อยมากมาย จนบางครั้งเจ้าภาพหรือผู้ที่จัดงาน ก็มีความยุ่งยากและปวดหัวไม่น้อยกับรายละเอียดเหล่านั้น ซึ่งในรูปแบบการใช้ชีวิตของคนในสมัยนี้ ก็อาจจะไม่ได้มีเวลามากมาย ทั้งยังมีข้อจำกัดบางประการซึ่งลำบากต่อการจัดงานดังกล่าว

ดังนั้นการใช้บริการจัดงานศพออนไลน์ ก็เป็นเสมือนทางเลือกใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้การจัดงานศพง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น ในราคาที่น้อยกว่าการทำด้วยตัวเองทั้งหมด และแน่นอนว่าการทำอะไรก็ตาม ต่างก็มีข้อดีและข้อเสียซ่อนอยู่ การจัดงานศพออนไลน์เองก็เช่นกัน เพราะถึงแม้มันจะสามารถตอบโจทย์และเข้ามาแก้ปัญหาให้เราได้หลายด้าน แต่ข้อเสียที่เราอาจจะพบเจอได้ก็คือการที่ไม่ได้พบเห็นเหล่าผู้ที่มาร่วมงานด้วยตัวเอง ไม่ได้มีการพูดคุยสื่อสาร และแลกเปลี่ยนการปลอบประโลมซึ่งกันและกัน 

ซึ่งช่วงเวลาเหล่านั้นเป็นหนึ่งในช่วงเวลาสำคัญที่จะทำให้การสูญเสียเสมือนถูกเยียวยา แต่ก็ยังสามารถใช้ข้อความหรือสื่อสารทางไกลต่อกันได้ เพียงแต่บางครั้งมนุษย์เราก็มักจะใช้สายตาและอ้อมกอดในการเยียวยาซึ่งกันและกันนั่นเอง หากใครที่สนใจอยากจะหาข้อมูล หรือมีความต้องการทำความเข้าใจ เรียนรู้ เรื่องของการจัดงานศพออนไลน์ ในปัจจุบันนี้ก็มีผู้ให้บริการทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ ที่จัดทางเลือกนี้ให้กับผู้ใช้บริการ ตลอดจนให้คำแนะนำกับทุกคนได้

หากใครที่ต้องการส่งพวงหรีดแทนการแสดงความอาลัยหรือไม่สามารถไปร่วมงานได้ ทางร้าน testhum เรามีบริการพวงหรีดให้เลือกซื้อได้หลากหลายแบบ พร้อมส่งฟรีถึงวัด

ข้อดีและข้อเสีย ของการเลือกจัดงานศพที่บ้าน

ข้อดี-ข้อเสียของการจัดงานศพที่วัด