ฉีกกฏความเชื่อ เตรียมงานศพล่วงหน้า เพื่อช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต />

11/05/2023

ฉีกกฏความเชื่อ: เตรียมงานศพล่วงหน้า เพื่อช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต

หากมีการพูดถึงประเด็นที่ว่า อยากจะจัดงานศพให้ตัวเอง เมื่อสักประมาณหลายสิบปีก่อน อาจจะดูเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ และอาจจะถูกตำหนิเอาได้อีกต่างหาก ด้วยทัศนคติและความเชื่อ ซึ่งยังคงเป็นกรอบในการใช้ชีวิตของคนในสมัยนั้น หากแต่ในปัจจุบันการเตรียมงานศพให้ตัวเองดูจะไม่ใช่เรื่องต้องห้ามหรือเรื่องที่เป็นไปไม่ได้อีกต่อไป

เพราะใครๆ ต่างก็อยากจะได้งานศพที่ตัวเองพอใจมากที่สุด ดังนั้นใครที่มีความคิดแบบนี้ก็สามารถเตรียมตัวไปพร้อมกับเราได้เลย เพื่อที่เมื่อวาระสุดท้ายมาถึง เราจะได้มั่นใจว่าเราจะสามารถจากไปอย่างหมดห่วงและมีความสุขที่สุดนั่นเอง

ความเชื่อเกี่ยวกับการเตรียมงานศพของตัวเอง

เนื่องจากงานศพเป็นงานที่ถูกกำหนดว่าเป็นงานอวมงคล หรือก็คืองานที่ไม่เป็นมงคลนั่นเอง ดังนั้นการจะกล่าวถึงงานศพ หรือการจัดเตรียมงานศพให้ตัวเอง เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำตามความเชื่อ เพราะมันเป็นเหมือนการเรียกความไม่เป็นมงคลมาสู่ชีวิต หรืออาจจะมีความคิดที่ว่าหากทำแบบนั้นก็เปรียบเสมือนการแช่งตัวเองให้ตายเร็วนั่นเอง

แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป หลายสิ่งหลายอย่างที่เราอาจจะไม่เคยได้เห็นในงานศพ เราก็จะได้เห็นมากขึ้นเช่น การที่คนตายสั่งเสียว่าให้ใส่เสื้อสีสันสดใสไปงานศพ งานมีวงดนตรีหรืองานรื่นเริงเมื่อตนเองเสียชีวิตไปแล้ว และอีกมากมาย ที่เป็นการแสดงความต้องการจริง ๆ ของผู้ที่จากไป ดังนั้นในปัจจุบันจึงเริ่มมีแนวความคิดที่หลายคนก็อยากจะออกจากกรอบเดิม ๆ โดยหันมาสนใจการจัดเตรียมงานศพ ที่ตยเองเป็นผู้ออกแบบ และเลือกสิ่งที่ตนเองชอบมากที่สุด เพื่อที่เมื่อวันนั้นมาถึง ก็จะได้มีงานที่ตรงกับความต้องการของตัวเองมากที่สุดนั่นเอง

อยากเตรียมงานศพให้ตัวเองควรเริ่มอย่างไร

สำหรับใครที่ตัดสินใจแล้วว่าอยากจะลองเริ่มเตรียมความพร้อมให้กับงานศพของตัวเองในอนาคตแล้วนั้น วิธีการต่างๆ ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคน ซึ่งโดยปกติแล้วก็จะมีขั้นตอนที่ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก ทุกคนสามารถนำเอาขั้นตอนเหล่านี้ไปปรับใช้ได้ตามความต้องการของแต่ละคนได้เลย 

บอกเล่าเจตจำนงค์ของตนเองต่อครอบครัว

เพราะแน่นอนว่าหากเราเกิดจะต้องจากไปก่อน คนที่อยู่ต่อนั้นจำเป็นจะต้องรับทราบเจตจำนงค์ รวมไปถึงความต้องการของเราเสียก่อน ไม่อย่างนั้นก็อาจจะเกิดความวุ่นวายขึ้นได้ในอนาคต นอกจากจะเป็นการแจ้งให้รับรู้แล้วยังเป็นการปรึกษาและทำความเข้าใจร่วมกันก่อนได้ด้วย เพื่อสร้างความเข้าใจในสิ่งที่เราต้องการอย่างแท้จริง

วางแผนเรื่องงบประมาณ

อีกหนึ่งข้อดีของการที่เรามีการจัดเตรียมและวางแผนเรื่องของงานศพให้ตัวเองก็คือเราจะสามารถวางแผนเรื่องของงบประมาณ และมีการกักเก็บเงินก้อนนี้เอาไว้ได้ตั้งแต่เบื้องต้น โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องเดือดร้อนเงินของผู้ที่ยังอยู่ ดังนั้นเราก็จะจากไปอย่างหมดห่วงได้ว่าเราไม่ได้สร้างความลำบากให้กับใคร และเงินที่จัดงานล้วนก็มาจากน้ำพักน้ำแรงของเรานั่นเอง รวมถึงเงินที่มาจากการจัดสรรปันส่วนเอาไว้ เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงาน ให้เป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบตามความต้องการของเรา โดยสามารถแบ่งเงินออกเป็นหลายส่วนเพื่อง่ายต่อการเก็บออม เช่น

  • ค่าใช้จ่ายในการเช่าสถานที่
  • ค่าใช้จ่ายในการทำศพ
  • ค่าใช้จ่ายในการตกแต่งภายในงาน
  • ค่าใช้จ่ายในการซื้อโลงศพ
  • ค่าใช้จ่ายในการจัดเลี้ยง
  • และอื่นๆ

จัดเตรียมองค์ประกอบจำเป็นในงานศพ

มาถึงหน้าที่หนักและงานชิ้นใหญ่ที่สุด ในการจัดเตรียมงานศพให้ตัวเองก็คือ การเลือกและวางองค์ประกอบต่าง ๆ ภายในงานศพ ว่าเราต้องการที่จะมีอะไรภายในงาน หรือต้องการองค์ประกอบรูปร่างหน้าตาแบบไหน เพื่อสร้างงานศพที่ถูกใจเราที่สุด โดยองค์ประกอบหลัก ๆ ของงานประเภทนี้ก็มีอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว เช่น ดอกไม้ที่ใช้ในการประดับตกแต่ง วงดนตรีปี่พาทย์ ลักษณะของโลงศพ ภาพที่ใช้ในงานศพ ธีมของงาน เป็นต้น ซึ่งขั้นตอนนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้หลายคนมีความคิดอยากจะออกแบบและจัดเตรียมงานศพของตัวเองเอาไว้ล่วงหน้าเลยก็ว่าได้ เพราะใครจะรู้ความต้องการของเราได้ดีกว่าตัวเราเองก็คงจะไม่มี

ไม่ควรเศร้าโศกเสียใจ

เพราะการจัดเตรียมงานศพให้ตัวเองนั้น ไม่ใช่การเตรียมตัวตาย เพียงแต่เป็นการเตรียมความพร้อมให้กับวันนั้นซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะมาถึงเมื่อไหร่ เพราะฉะนั้นหากใครที่เริ่มมีความคิดอยากจะทำแบบนี้ แต่มันมาพร้อมกับความรู้สึกเศร้าโศกเสียใจ และเริ่มจมดิ่งกับความรู้สึกเหล่านั้น ก็ควรยกเลิกและผ่อนคลายตัวเองก่อน เพื่อไม่ให้กระทบต่อการใช้ชีวิต เมื่อทำความเข้าใจกับสัจจธรรมของชีวิตได้แล้ว ว่าเรื่องเหล่านี้ก็เป็นเพียงอีกช่วงหนึ่งของชีวิตเท่านั้น แต่มีความสุขกับการเตรียมงานให้ตัวเอง จึงค่อยกลับมาสานต่อจนเสร็จสิ้นก็ได้

จากที่บรรยายมาทั้งหมดนั้น เราก็คงจะได้เห็นว่างานศพไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว และการวางแผนจัดเตรียมงานศพเอาไว้ล่วงหน้านั้นก็มีข้อดีอยู่หลายข้อ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกสิ่งที่เราชอบที่สุดในงานของตัวเอง หรือจะมีการวางแผนการเงินเอาไว้ล่วงหน้าได้อย่างทันท่วงที เพราะสุดท้ายแล้วไม่ว่าจะเป็นใคร ช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตก็เป็นสิ่งที่เราหนีไม่พ้นนั่นเอง

พิธีฌาปนกิจคืออะไร? พร้อมย้อนรอบประวัติของการเผาศพในสมัยก่อน

ข้อดีและข้อเสีย ของการเลือกจัดงานศพที่บ้าน หรือจัดงานที่วัด

สุดงง! เตรียมงานศพล่วงหน้าเนื้อหาจากเวปไซต์ : https://today.line.me/th/v2/article/nXYMMEJ