ดอกไม้ประจำวันเกิด เสริมความมงคล />

12/05/2023

ดอกไม้ประจำวันเกิด เสริมความมงคล

การจัดทำพวงหรีดหรือการประดับตกแต่งบริเวณภายในงานศพนั้น สิ่งที่สำคัญและเป็นสิ่งแรกๆ ที่หลายคนจะนึกถึงเลยนั่นก็คือดอกไม้ ซึ่งดอกไม้ที่เราสามารถนำมาใช้ได้ก็มีอยู่มากมายหลายชนิด จนบางครั้งก็อาจจะกลายเป็นเรื่องยากที่จะตัดสินใจว่าควรใช้ดอกไม้ชนิดไหนดี ดังนั้นวันนี้เราจึงนำไอเดียสำหรับการเลือกใช้ดอกไม้ประจำวันเกิด พร้อมความหมายมงคลของดอกไม้แต่ละชนิดมาแบ่งปัน เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการนำดอกไม้มาใช้ในแสดงความอาลัยในงานศพ รวมทั้งการเลือกปักดอกไม้ตามวันเกิดของผู้ที่จากไปนั่นเอง

ดอกไม้ประจำวันเกิด

ดอกไม้ประจำวันเกิดพร้อมความหมายมงคล

ดอกไม้ประจำวันเกิด เป็นเพียงดอกไม้ซึ่งอ้างอิงตามลักษณะนิสัยโดยรวมของคนที่เกิดในวันนั้น ๆ หรืออ้างอิงจากความเชื่อในอดีต ซึ่งมีอิทธิพลต่อมนุษย์เราสืบต่อมา ไม่ได้มีการกำหนดตายตัวว่าเราเกิดวันนี้จะต้องใช้ดอกไม้ชนิดนี้เท่านั้น ดังนั้นหากใครที่มีดอกไม้ที่ชื่นชอบกันอยู่แล้ว ก็สามารถเอาข้อมูลตรงนี้ไปปรับใช้ หรือเรียนรู้เอาไว้เป็นความรู้ก็ได้ (โดยดอกไม้ที่ยกมาเป็นเพียงตัวอย่างของหนึ่งในความเชื่อเกี่ยวกับดอกไม้ประจำวันเกิดเท่านั้น)

วันอาทิตย์

ดอกไม้ประจำวันของคนที่เกิดวันอาทิตย์คือ ดอกทานตะวัน ตามชื่อของมันเลยว่าหมายถึง ดวงตะวัน นอกจากนั้นดอกไม้ชนิดนี้ก็ยังเป็นสัญลักษณ์ที่มีความเชื่อมโยงกับดวงอาทิตย์ ไม่ว่าจะจากตำนานในอดีต หรือความเชื่อที่มีการบันทึกเอาไว้ อาจจะเพราะลักษณะภายนอกของมัน หรือเพราะพฤติกรรมที่มันจะต้องหันหน้าตามแสงอาทิตย์ก็ตาม นอกจากนั้นดอกทานตะวันยังมีความสดใส เป็นพลังงานด้านที่ดี สื่อถึงความรุ่งโรจน์ ความโชคดีและความมีชีวิตชีวา เป็นดอกไม้ที่เหมาะจะใช้เพื่ออวยพรให้บุคคลนั้น ๆ มีพลัง มีความเข้มแข็ง และพบเจอกับช่วงเวลาแห่งความสุข สดใส

ดอกทานตะวัน

วันจันทร์

ดอกไม้ประจำวันของคนที่เกิดวันจันทร์ คือ ดอกไม้ที่แสดงออกถึงความนุ่มนวล ละมุนละไม และเป็นดอกไม้ที่มีสีขาวหรือสีเหลือง เช่น ดอกมะลิ ซึ่งดอกมะลิเป็นดอกไม้มงคลที่มีความผูกพันกับคนไทยเป็นอย่างมาก เป็นหนึ่งในดอกไม้ซึ่งนิยมนำมาร้อยเป็นมาลัยสำหรับถวายพระหรือในพิธีการทางศาสนา เป็นดอกไม้ชั้นสูงที่ผู้คนให้ความเคารพเป็นอย่างมาก และยังถูกใช้เพื่อเป็นสัญลักษณ์ความรักอันบริสุทธิ์ของผู้เป็นแม่อีกด้วย โดยดอกไม้ชนิดนี้มีความเชื่อว่าจะสามารถเสริมความโชคดีในชีวิต ตลอดจนเรียกสิ่งที่เป็นมงคลเข้าสู่ชีวิตก็ได้ เป็นต้น

ดอกไม้สีขาว

วันอังคาร

ดอกไม้ประจำวันของคนที่เกิดวันอังคาร คือ ดอกกล้วยไม้(โทนสีชมพู) ดอกกล้วยไม้ เป็นดอกไม้ที่มีความหมายในเรื่องของความไร้เดียงสา ความมีจิตใจดี ความบริสุทธิ์ เป็นดอกไม้ที่งดงามและทรงคุณค่าที่สุดชนิดหนึ่ง ทั้งยังสามารถสื่อถึงความรักที่อ่อนโยน ความอ่อนหวาน ได้อีกด้วย เนื่องจากพื้นฐานของคนที่เกิดวันนี้มักจะมีนิสัยอ่อนโยน และอ่อนไหวเป็นทุนเดิม แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งจิตใจดี มีเมตตา การมอบดอกกล้วยไม้ให้กันจึงเป็นเสมือนการอวยพร ให้สดใส แข็งแรง ได้ด้วย นอกจากนั้นดอกไม้ชนิดนี้ถูกยกให้เป็นพันธุ์ไม้ที่มีความหลากหลายมากที่สุดชนิดหนึ่งในโลก โดยสามารถบันทึกเอาไว้ว่ามีมากถึง 27,000 สายพันธุ์ (ที่ได้รับการยอมรับและจดบันทึก) 

ดอกกล้วยไม้

วันพุธ

ดอกไม้ประจำวันของคนที่เกิดวันพุธคือ ดอกบัว ซึ่งดอกไม้ชนิดนี้เป็นดอกไม้ที่เกี่ยวข้องกับทางศาสนา มีความหมายมงคลหลายประการ เช่น สติปัญญา ความบริสุทธิ์ อำนาจ คุณงามความดี และความอุดมสมบูรณ์ เป็นสัญลักษณ์ของการเกิดใหม่ และผู้ที่มีความพร้อมในการหลุดพ้นอีกด้วย ดังนั้นดอกไม้ชนิดนี้จึงสามารถใช้เพื่อสื่อถึงความเคารพที่เรามีต่อผู้เสียชีวิต และสื่อถึงความน่าเชื่อถือของบุคคลนั้นได้ด้วย การใช้ดอกบัวหรือมอบดอกบัวให้กันจึงสามารถเสริมบารมี และส่งเสริมบุญกุศลให้กับชีวิตของชาววันพุธได้เป็นอย่างดี

บัว

วันพฤหัส

ดอกไม้ประจำวันของคนที่เกิดวันพฤหัส คือ ดอกกุหลาบสีเหลือง โดยดอกไม้ชนิดนี้เป็นดอกไม้ที่มีความสดใส เบิกบาน งดงาม ดังนั้นดอกกุหลาบสีเหลืองจึงสามารถสื่อถึงความหมายที่ว่า ความรักอันอบอุ่น และเต็มไปด้วยความสุข ทั้งยังสามารถส่งต่อความรู้สึกอบอุ่นและสดใส ไปให้กับผู้รับได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นดอกไม้ชนิดนี้จึงมักจะถูกนึกถึงเมื่อมีความสุข หรือต้องการอวยพรให้ใครคนหนึ่งมีความสุข ความสดใส ตลอดจนการเริ่มต้นใหม่ในชีวิตอย่างเบิกบานด้วยนั่นเอง

กุหลาบเหลือง

วันศุกร์

ดอกไม้ประจำวันของคนที่เกิดวันศุกร์ คือ ดอกกุหลาบ ชาววันศุกร์และตำนานของดอกกุหลาบนั้น มีให้เห็นได้จากตำนาน หรือความเชื่อจากหลายอารยธรรม ดังนั้นดอกไม้ชนิดนี้จึงกลายมาเป็นตัวแทนของชาววันศุกร์ที่มี่ความอ่อนโยน และหลงใหลในความสวยงาม ตลอดจนความสุนทรีย์เป็นที่สุด โดยดอกกุหลาบจัดเป็นหนึ่งในราชินีของมวลดอกไม้ เพราะนอกจากจะมีประวัติศาสตร์ยาวนาน มันยังถูกใช้เพื่อแสดงความรักต่อกัน และกลายมาเป็นสัญลักษณ์ที่เข้มแข็ง และแพร่หลายไปทั่วโลกอีกด้วย

ดอกวันศุกร์

วันเสาร์

ดอกไม้ประจำวันของคนที่เกิดวันเสาร์ คือ ดอกลิลลี่ เป็นดอกไม้ที่นิยมนำมาใช้ปักหรือใช้ในโอกาสมงคลต่าง ๆ อยู่แล้ว เพราะมันเป็นดอกไม้ที่มีหลายสี และเป็นดอกไม้ที่มีความหมายมงคล เช่น ความงดงามบริสุทธิ์ไร้มลทิน ความสวย อ่อนหวานและความสง่างาม ทั้งยังเป็นดอกไม้ที่สามารถแสดงออกถึงความจริงใจและความบริสุทธิ์ ซื่อตรง ของชาววันเสาร์ได้อีกด้วย

ลิลลี่สีขาว

การปักดอกไม้เพื่อแสดงความอาลัยง่ายๆตามรูปแบบต่างๆ หรือการประดับตกแต่งบริเวณภายในงาน ไม่ได้มีการกำหนดที่ตายตัวว่าต้องใช้ดอกไม้ชนิดนี้เท่านั้นกับคนเกิดวันนี้ หากใครที่มีดอกไม้ที่ชื่นชอบกันอยู่แล้วก็สามารถเอาข้อมูลตรงนี้ไปปรับใช้ร่วมกับดอกไม้ชนิดอื่นๆได้ ดอกไม้ประจำวันเกิด เป็นเพียงดอกไม้ซึ่งอ้างอิงตามลักษณะโดยรวมของคนที่เกิดในวันนั้น ๆ และดอกไม้ที่มีการยกมาเป็นตัวอย่างเป็นหนึ่งในความเชื่อเกี่ยวกับดอกไม้ประจำวันเกิดเท่านั้น ดังนั้นหากใครที่ยังลังเลในการเลือกใช้ดอกไม้ วิธีนี้ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเลือกดอกไม้มาใช้งานศพหรือแสดงความอาลัยได้เช่นกัน

ดอกไม้อาลัยในงานศพ เสร็จพิธีแล้วต้องจัดการอย่างไรต่อ?

รวมดอกไม้นานาพันธุ์ยอดนิยม พร้อมความหมายมงคล